ยิงจรวดถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก

2021-03-04 09:55:33

ยิงจรวดถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก

Advertisement


ฐานประจำการทหารขนาดใหญ่ของสหรัฐ ทางภาคตะวันตกของอิรัก ถูกยิงถล่มโจมตีด้วยจรวด จากกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย

แถลงการณ์ของ พันเอก เวย์น มาร็อตโต โฆษกกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ เมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย ระดมยิงจรวดอย่างน้อย 10 ลูก โจมตีฐานทัพฐานทัพอากาศ อัล-อาซาด ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตก ติดเขตแดนซีเรีย จอร์แดน และซาอุดีอาระเบีย เมื่อช่วงเช้าของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น



เบื้องต้นยังไม่มีรายงานขอบเขตของความเสียหาย แต่แหล่งข่าวในฐานทัพระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นชาวอเมริกัน เจ้าหน้าที่ของบริษัทรับเหมางานกองทัพ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วัน ก่อนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนอิรัก อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 5-8 มี.ค.



นอกจากทหารสหรัฐแล้ว ฐานทัพอากาศ อัล-อาซาด ยังเป็นฐานปฏิบัติการของทหารเดนมาร์กและอังกฤษ ด้วย ฐานทัพแห่งนี้เคยถูกกองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีกว่า 30 ลูก เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อแก้แค้นหลังจาก พล.ต.กาเซม สุไลมาน ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษกัดส์ของอิหร่าน ถูกหน่วยซีไอเอสหรัฐยิงถล่ม ด้วยโดรนติดจรวด เสียชีวิตนอกสนามบินกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก

การโจมตีล่าสุดเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เป้าหมายกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง ทางภาคตะวันออกของซีเรีย เพื่อตอบโต้การยิงจรวดโจมตีสนามบินนานาชาติเมืองเออร์บิล ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่พลเรือนของบริษัทรับเหมาด้านความมั่นคงของสหรัฐเสียชีวิต และมีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บ.