กรมทางหลวง อนุโลมช่วงสงกรานต์นี้ นั่งท้ายกระบะ-แคป

2017-04-06 14:05:40

กรมทางหลวง อนุโลมช่วงสงกรานต์นี้ นั่งท้ายกระบะ-แคป

Advertisement

กรมทางหลวง พร้อมอำนวยความสะดวก คุมเข้มความปลอดภัยประชาชนช่วงสงกรานต์นี้  ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุจากปีที่แล้วอย่างน้อย 5% พร้อมอนุโลมท้ายกระบะ-แคปนั่งได้
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 โครงการ เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกล่าวว่า โครงการเดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง เป็นการเตรียมความพร้อมทั้งมาตรการและแนวทาง ทั้งช่วงก่อนสงกรานต์ ระหว่างสงกรานต์ และหลังสงกรานต์


โดยกรมทางหลวงได้บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงและหน่วยงสนในพื้นที่จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 394 แห่ง แบ่งเป็น จุดให้บริการทั่วไทย 198 แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 186 แห่ง และศูนย์ประสานงาน 125 แห่ง รวมทั้งสั่งการให้สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งมีบุคลากรกว่า 15,000 คน พร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยตั้งเป้าหมายลดจำนวนอุบัติเหตุบนถนนทางหลวงอย่างน้อยร้อยละ 5 จากการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา




นอกจากนี้กรมทางหลวงยังเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรี เป็นของขวัญรัฐบาลมอบให้ประชาชน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 11 เมษายน ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายนนี้




ทั้งนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปฏิบัติตามกฏระเบียบจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเน้นย้ำในเรื่องของการห้ามขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด , เปิดไฟหน้ารถ , เมาไม่ขับ และคาดเข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน


ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยของสถานีขนส่งสาธารณะต่างๆ ยังคงมีความเข้มงวดเช่นเดิม โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราบริเวณโดยรอบตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับเรื่องห้ามนั่งท้ายรถกระบะและแคปนั้น ให้ยึดประกาศของตำรวจที่ผ่อนผันไม่ตรวจจับและอนุญาติให้นั่งได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปก่อน แต่หลังจากนี้จะมีการทบทวนใหม่ หรือ ยกเลิกไปหรือไม่นั้น จะต้องมีการหารือกันต่อไป ซึ่งยืนยันว่า การคุมเข้มมาตรการดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของประชาชน