พม่าถอน จนท.ทูตจาก 19 ประเทศ

2021-03-03 09:40:34

พม่าถอน จนท.ทูตจาก 19 ประเทศ

Advertisement


รัฐบาลทหารเมียนมาออกคำสั่งเรียก เจ้าหน้าที่การทูตระดับอัครราชทูตที่ปรึกษาและเลขานุการ รวมอย่างน้อย 100 คน จาก 19 ประเทศ รวมถึง สหรัฐ สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ไทย ให้เดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

จากเอกสารรั่วไหลออกสู่สื่อ เมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมา หรือชื่อเรียกเป็นทางการว่า คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ มีคำสั่งเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ให้เจ้าหน้าที่การทูตระดับอัครราชทูตที่ปรึกษา และเลขานุการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการบางส่วน ในสถานทูตและสถานกงสุลเมียนมาอย่างน้อย 19 ประเทศและเขตดินแดน ไม่ต่ำกว่า 100 คน ให้เดินทางกลับเมียนมา เป็นการด่วน



สำหรับประเทศที่มีชื่ออยู่ในคำสั่ง ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี ออสเตรีย บราซิล ฝรั่งเศส นอร์เวย์ เบลเยียม เซอร์เบีย จีน ญี่ปุ่น อินเดีย สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ขณะเดียวกัน รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมส่งเจ้าหน้าที่กว่า 50 คน จากกระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงเนปิดอว์ ไปรับตำแหน่งทางการทูต ที่ว่างลงในหลายประเทศ

ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังนายจอ โม ตุน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเมียนมา ประจำองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เรียกร้องนานาชาติยกระดับมาตรการต่อต้านทางการทูต ต่อกองทัพเมียนมา ที่ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา นายจอยังได้แสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วต่อที่ประชุมด้วย ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศปลดนายจอพ้นจากตำแหน่ง



นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเรียกตัวนาง เค ตี ซอ เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสาธารณรัฐเช็ก กลับประเทศ จากการที่เธอกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เธอลงคะแนนให้กับพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางซูจี ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว นางเค ตี ซอ กล่าวว่า เธอจะเดินทางกลับเมียนมาประมาณต้นเดือนนี้.