ชัยชนะเลือกตั้งพรรคเอ็นแอลดี ”โมฆะ”

2021-02-28 20:05:39

ชัยชนะเลือกตั้งพรรคเอ็นแอลดี ”โมฆะ”

Advertisement


กกต.ชุดใหม่เมียนมา ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร ประกาศให้ผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะ ได้จัดตั้งรัฐบาล "เป็นโมฆะ”

พล.อ.ต.เต็ง โซ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเมียนมา หรือ ยูอีซี (Union Election Commission : UEC) แถลงเมื่อวันศุกร์ (26 ก.พ.) ที่ผ่านมา ว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เนื่องจากมีความบกพร่องหลายอย่าง เกี่ยวกับรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนน และมีรายงานพบการทุจริตเลือกตั้งในวงกว้าง



ประธานยูอีซี กล่าวว่า ตัวแทนของ 53 พรรคการเมือง ที่เข้าร่วมการประชุมในกรุงเนปิดอว์ จากพรรคการเมืองที่จดทะเบียนทั้งหมด 91 พรรคของประเทศ มีมติเห็นพ้องให้ใช้ "มาตรการลงโทษ" ต่ออดีตรัฐบาลพลเรือน ภายใต้การนำของพรรคเอ็นแอลดี ที่ทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปดังกล่าว

ทางด้านนายเต็ง ถั่น ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ที่ได้รับเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กล่าวประณามการประชุมของยูอีซี โดยยืนยันว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว บริสุทธิ์ยุติธรรม และได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ.