ลักพาตัวนักเรียนหญิงไนจีเรีย 366 คน

2021-02-27 16:35:39

ลักพาตัวนักเรียนหญิงไนจีเรีย 366 คน

Advertisement


กลุ่มติดอาวุธบุกลักพาตัว เด็กนักเรียนหญิง 366 คน จากโรงเรียนกินนอนสตรีระดับชั้นมัธยมของรัฐบาล ในเมืองทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย เมื่อช่วงรุ่งสางวันศุกร์ เบื้องต้นยังไม่ทราบสังกัดกลุ่มคนร้าย

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยต่อตำรวจว่า กลุ่มคนร้ายมากกว่า 100 คน พร้อมอาวุธครบมือ ใช้รถปิคอัพและรถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ บุกโจมตีโรงเรียนกินนอนสตรีมัธยมศึกษา ในเมืองจานเกเบ รัฐซามฟารา เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันศุกร์ และกวาดต้อนเด็กนักเรียนที่กำลังนอนหลับ ขึ้นรถหลบหนีไป



ครูคนหนึ่งของโรงเรียนเผยว่า ขณะเกิดเหตุมีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนทั้งหมด 421 คน และหลังเกิดเหตุเหลือนักเรียน 55 คน นักเรียนคนหนึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ส่วนตำรวจท้องที่เผยว่า คนร้ายบางส่วนแต่งชุดเลียนแบบทหารและตำรวจ โดยก่อนโจมตีโรงเรียนกลุ่มคนร้ายได้บุกโจมตีฐานทหารและด่านตรวจ ที่อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าแทรกแซง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสังกัดกลุ่มคนร้าย และยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ รัฐซามฟารามีกลุ่มติดอาวุธปฏิบัติการอยู่หลายกลุ่ม ซึ่งรัฐบาลไนจีเรียเรียกว่า กลุ่มโจร ส่วนใหญ่จะลักพาตัวประชาชนเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ หรือลักพาตัวเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อใช้ต่อรองแลกเปลี่ยนตัว กับสมาชิกของกลุ่มที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ



หลังรับทราบรายงาน ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ของไนจีเรีย ออกแถลงการณ์ประณาม การลีกพาตัวครั้งล่าสุดว่า “ป่าเถื่อนและไม่อาจยอมรับได้โดยสิ้นเชิง” พร้อมกับสั่งการไปยังหน่วยความมั่นคง ให้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกติดตาม เพื่อนำตัวเด็กนักเรียนทั้งหมดกลับคืนมาโดยปลอดภัย

การลักพาตัวหมู่เด็กนักเรียนไนจีเรีย เกิดขึ้นหลายครั้ง เริ่มจากกลุ่มโบโก ฮาราม ในรัฐบอร์โน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงเหตุการณ์เมื่อเดือน เม.ย. 2557 ซึ่งบุกลักพาตัวเด็กนักเรียนหญิง 276 คน จากโรงเรียนกินนอนในเมืองชิบอค ที่กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มคนร้ายไม่ทราบสังกัด บุกลักพาตัวเด็กนักเรียนและครู 42 คน จากโรงเรียนในเมืองคาการา รัฐไนเจอร์ และจนถึงขณะนี้ตัวประกันทั้งหมดยังไม่ได้รับอิสระ.