"เฟซบุ๊กอานนท์"เปิดชีวิต"4 แกนนำราษฎร"ในเรือนจำ

2021-02-26 11:00:24

"เฟซบุ๊กอานนท์"เปิดชีวิต"4 แกนนำราษฎร"ในเรือนจำ

Advertisement

"เฟซบุ๊ก อานนท์" เปิดความเป็นอยู่ "4 แกนนำ" ในเรือนจำ ยันค่าใช้จ่ายสูง ไร้ข้าวฟรี-น้ำฟรี

ปคม.บุกรวบ"หนุ่มแสบ"ใช้แอพฯ แบล็คเมล์สาว

ตร.บุกค้น"บ้านหรู"สางคดี"พริตตี้วาวา"ดับปริศนา

"ศาลอุทธรณ์"อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว"อดีต 8 กปปส."

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ "อานนท์ นำภา" ซึ่งเป็นของ นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีความเคลื่อนไหว โดยโพสต์ข้อความระบุว่า ทนายได้ซื้อของและอาหารให้ทั้ง 4 คน โดยฝากใน 2 ชื่อ (ดูความเคลื่อนไหวทางการเงินได้ในอัลบั้ม) เนื่องจากทั้ง 4 คนยังคงอยู่ในแดนเดียวกันแต่แยกห้องนอน ทำให้ยังสามารถเจอกันและแบ่งปันสิ่งของกันได้ ช่วงหยุดยาวมาถึงอีกครั้ง ทนายจะได้เข้าเยี่ยมอีกทีคือวันจันทร์ที่ 1 มี.ค.64 ในเดือน มี.ค. อานนท์ จะมีนัดสืบพยานซึ่งตนเองเป็นทั้งทนายความและจำเลย จึงอาจจะได้ออกมานอกเรือนจำบ่อยครั้ง คนคิดว่าถูกขังในเรือนจำไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร สลิ่มค่อนแคะว่าข้าวฟรี น้ำฟรี ที่นอนฟรี แต่อันที่จริงสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงวาทกรรมที่เอาไว้ลดทอนความยากลำบากของการใช้ชีวิตภายในนั้น อย่าว่าแต่บางคนจะแปลกใจเมื่อเห็นใบเสร็จ ทางครอบครัวก็รู้สึกแปลกใจที่ต้องซื้อของที่รวมกันแล้วราคามหาศาลแทบจะวันเว้นวัน ดูเหมือนค่าใช้จ่ายในเรือนจำมากมายกว่าการใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกเสียอีก ทางครอบครัวรู้สึกขอบคุณการสนับสนุนจากทุกๆ คนอีกครั้ง เพราะหากไม่ได้เงินที่สมทบทุนเข้ามา คงไม่สามารถซื้อของขนาดนี้ได้บ่อยๆ




อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์การเมืองยังคงผันผวน ทางครอบครัวคงต้องนำเงินจำนวนหนึ่งช่วยแบ่งฝากหรือช่วยสนับสนุนการซื้อของรายวันให้กับผู้ที่อาจจะถูกขังระหว่างพิจารณาเพิ่มเติมในอนาคต รวมถึงช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในบางครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น ค่าเช่าบ้าน การส่งเสียพ่อแม่ โดยจะต้องประสานงานกับกลุ่มคนหรือกองทุนที่ร่วมกันช่วยเหลือคนอื่นๆ อยู่ในขณะนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพ ไม่ซ้ำซ้อนกัน ถ้ามีคนเยอะอาจจะพิจาณาแบ่งปันกันคนละเล็กคนละน้อยเพื่อให้เงินหมดช้าที่สุด โดยในปี 64 นี้ เฉพาะคดีที่สืบเนื่องจากการแสดงออกทางการเมือง ทำให้มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแล้วจำนวน 12 คน ประกอบด้วยกลุ่มอาชีวะซึ่งถูกจับกุมและคุมขังอยู่ในเรือนจำ 3 คนจากเหตุชุมนุมสามย่าน และประชาชนจำนวน 5 คนซึ่งถูกขังระหว่างพิจารณาและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จากเหตุทุบรถซึ่งวิ่งออกจากเรือนจำไป สน.ประชาชื่น ซึ่งเข้าเรือนจำมาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และท้ายที่สุด คือ อานนท์ เพนกวิน สมยศ และแบงค์ ผู้ปราศรัยในกิจกรรม 19 ก.ย.63 ที่ธรรมศาสตร์-สนามหลวง


อนึ่ง เฟซบุ๊กนี้ในเวลาอันใกล้อาจถูกดำเนินคดีจากการที่ยังคงมีความเคลื่อนไหวแม้เจ้าของอยู่ในเรือนจำ (เชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านทุกคนเป็นคนที่ติดตามการเมือง ไม่เช่นนั้นคงไม่เข้ามาอ่าน แล้วใครจะไม่ทราบว่าอานนท์ นำภา อยู่ในเรือนจำ) การไม่เลือกใช้การสื่อสารด้วยเพจเนื่องจากเฟซบุ๊กนี้มีผู้ติดตามจำนวนมากเป็นทุนเดิม การสื่อสารทางนี้มีประโยชน์และสามารถกระจายข่าวสารและความช่วยเหลือได้กว้างกว่า หลายท่านสอบถามด้วยความท้อแท้ว่าจะช่วยอะไรพวกเขาที่ถูกคุมขังอยู่ได้อีกบ้างนอกจากการโอนเงินช่วยเหลือ ขอเรียนว่าการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ สภาพสังคมที่เป็นอยู่ เงินเป็นปัจจัยหนึ่งในการต่อสู้และจำนวนคนที่ตื่นรู้ ออกมาต่อสู้ แสดงออก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน หากทุกคนสามารถสื่อสารความนึกคิดของตนเอง ถกเถียงแลกเปลี่ยนกันอย่างมีเหตุผลด้วยข้อมูล สร้างความตื่นรู้ร่วมกันให้ทุกคนในสังคม สังคมย่อมเปลี่ยนแปลง ประชาชนย่อมไม่ยอมจำนนอยู่ในสภาวะเช่นนี้ตลอดไป เชื่อมั่นและศรัทธา ครอบครัวอานนท์