รมต.อินโดนีเซียยกเลิกเยือนพม่า

2021-02-25 23:05:16

รมต.อินโดนีเซียยกเลิกเยือนพม่า

Advertisement


รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ยกเลิกการเดินทางเยือนเมียนมากะทันหัน โดยกระทรวงต่างประเทศในกรุงจาการ์ตา ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า การประเมินความคืบหน้าสถานการณ์ และการหารือกับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ได้ข้อสรุปว่า ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสม ที่จะเยือนเมียนมาในขณะนี้

ทั้งนี้ เดิมทีมีรายงานว่า นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย จะเดินทางไปกรุงเนปิดอว์ ในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.พ. นี้ เพื่อเข้าพบหารือกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมา ซึ่งใช้ชื่อว่า “คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ” และจะเดินทางกลับภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งหากการเดินทางเกิดขึ้น นางเรตโนจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง จากรัฐบาลต่างชาติคนแรก ที่เยือนเมียนมา เท่าที่ทราบ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเช้าวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา



นางเรตโนกล่าวผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันพุธ หลังเดินทางกลับถึงกรุงจาการ์ตา ว่า เธอเดินสายทางการทูต (shuttle diplomacy) ไปยังหลายประเทศในภูมิภาค เพื่อหาทางแก้ที่ดีที่สุด สำหรับประเด็นเมียนมา โดยอินโดนีเซียเลือกที่จะไม่อยู่นิ่งเฉย และการไม่ทำอะไรเลยถือว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ดี

นางเรตโนกล่าวว่า เธอยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงเนปิดอว์ เพื่อสื่อสารความตั้งใจและจุดยืนของอินโดนีเซีย แก่ผู้นำกองทัพเมียนมาโดยตรง การยกเลิกการเดินทาง ไม่ได้ทำลายความตั้งใจ ที่จะก่อตั้งการติดต่อสื่อสาร ระหว่างทุกฝ่ายในเมียนมา พร้อมกับกล่าวย้ำว่า อินโดนีเวียยังคงติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิด กับทุกฝ่ายในเมียนมา รวมถึงกองทัพ และคณะกรรมาธิการตัวแทนปยีด่องซู ฮลุตตอว์ หรือ ซีอาร์พีเอช (Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw : CRPH) ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่ม ส.ส.เมียนมาที่ชนะการเลือกตั้ง และถูกยึดอำนาจ



รายงานของสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันพุธ เพื่อพบหารือกับกลุ่มชาติอาเซียน รวมถึงนางเรตโน ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าอยู่ในกรุงเทพฯ โดยอินโดนีเซียกำลังเป็นตัวตั้งตัวตี ในการเดินสายรวบรวมเสียงสนับสนุน เพื่อเปิดการประชุมนัดพิเศษ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา

ขณะที่สถานการณ์ประท้วงต่อต้านกองทัพในเมียนมา ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป และมีประชาชนเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ จำนวนผู้ประท้วงอยู่ที่หลักแสนคน และจนถึงวันพุธที่ 24 ก.พ. มีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้ว 3 ราย ตำรวจ 1 นาย และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 500 คน รวมถึงนางออง ซาน ซูจี และอดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ ซึ่งยังไม่ถูกปล่อยตัว.