สั่งล่า! ผู้เกี่ยวข้อง ด.ต. ขโมยปืนโรงพักไปขาย

2021-02-25 16:00:13

สั่งล่า! ผู้เกี่ยวข้อง ด.ต. ขโมยปืนโรงพักไปขาย

Advertisement

ผบช.สั่งล่าผู้เกี่ยวข้อง ด.ต. ขโมยปืนโรงพักไปขายให้ชนกลุ่มน้อย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 ก.พ.64 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 และมีการเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนขยายผลการจับกุมตัว ด.ต.สันติชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.กองก๋อย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกจับกุมตัวในข้อหา "มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ,ในสถานที่ราชการ โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์หรือโดยผ่านสิ่งเช่นว่านั้นเข้าไปด้วยประการใดๆหรือรับของโจร ทำให้เสียทรัพย์ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย" พร้อมยึดของกลางที่ยึดได้อาทิ อาวุธปืนพกสั้นของราชการ ยี่ห้อ Glock 19 หมายเลขประจำปืน RTP07774 อาวุธปืนพกสั้นของราชการ ยี่ห้อ Sig sauer 320sp หมายเลขประจำปืนT60135311 อาวุธปืนพกสั้นของราชการ ยี่ห้อ Glock 19 หมายเลขประจำปืน RTP24995 อาวุธปืนพกสั้นของราชการ ยี่ห้อ Sig sauer 320sp หมายเลขประจำปืนT6013864

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า เหตุการณ์การจับกุม ดต.สันติชัยนั้น สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 64 เวลาประมาณ 16.49 น. พ.ต.ท.ปิยะอังกูร กตัญญู สว.สภ.เสาหิน ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สะเรียง หลังมีคนร้ายบุกโจรกรรมอาวุธปืนสั้น – ยาว และยุทธภัณฑ์ ประกอบด้วยปืนยาวเอชเค 12 กระบอก ปืนยาว Galill จำนวน 1 กระบอก ปืนยาว M4 จำนวน 2 กระบอก ปืนสั้นกล๊อค จำนวน 4 กระบอก ปืนสั้น ps320 จำนวน 3 กระบอก ปืนสั้น.38 จำนวน 2 กระบอก ซองแม็กกาซีนปืนยาว M4 จำนวน 16 อัน ของ ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดเป็นของ สภ.เสาหินที่เก็บรักษาไว้ที่ศูนย์ส่วนแยก สภ.เสาหิน ม.2 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง โดยคนร้ายได้ทำลายที่เก็บรักษา แล้วเข้าไปโจรกรรมเอา หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนสอบสวนก็พบว่าคนร้ายน่าจะเป็น ด.ต.สันติชัย ที่มาพักอาศัยที่ห้องแถวที่ สภ.เสาหิน จัดไว้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงนำตัวมาสอบสวนและค้นเจอของกลางที่หายไปส่วนหนึ่ง โดย ด.ต.สันติชัย ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนโจรกรรมเอาอาวุธปืนทั้งหมดไป ซึ่งจับกุมตัวไว้และมีคำสั่งให้ออกจากราชการ และตั้งข้อกล่าวหาดำเนินดคีอย่างถึงที่สุด ตอนนี้ในส่วนการดำเนินการเราก็จะเร่งรัดขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดและนำเอาอาวุธปืนของทางราชการกลับคืนมาให้ได้ทุกกระบอก ผบช.ภ.5 กล่าวในที่สุด




ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ดต.สันติชัย นั้นมีพฤติกรรมชอบเสพยาบ้า และชอบเล่นเว็บพนันออนไลน์ ทำให้เกิดปัญหาด้านการเงิน จนถึงขั้นกู้ร้อยละ 20 และติดหนี้อื่นๆ ประกอบกับการทำงานในพื้นที่ทำให้รู้จักกับกลุ่มชนกลุ่มน้่อย ที่เป็นกองกำลังจึงมีการเสนอเงื่อนไข เพราะกลุ่มดังกล่าวอยากได้อาวุธสงคราม ให้ราคาดี เมื่อ ดต.สันติชัย ถูกบีบมากๆ ทำให้หมดหนทางจึงสิ้นคิด ลักลอบโจรกรรมปืนของหลวงทั้งหมดแล้วนำไปส่งมอบให้กับนายสมชาย อายุ 24 ปี บ้านอยู่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ นำไปขายที่ชายแดนไทย-พม่า บริเวณช่องทางบ้านเสาหินให้กับกลุ่มน้อยนำไปติดอาวุธให้กับกองกำลัง ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานงานกับทหาร ฝ่ายปกครอง เร่งตามล่าตัวนายสมชาย และกลุ่มที่เกี่ยวข้องต่อไป