ล็อตใหญ่สุด ยุโรปจับกุมโคเคนมูลค่า 2 แสนล้านบาท

2021-02-25 09:50:05

ล็อตใหญ่สุด ยุโรปจับกุมโคเคนมูลค่า 2 แสนล้านบาท

Advertisement


หน่วยศุลกากรเยอรมนีและเบลเยียม แถลงผลการจับกุม ยาเสพติดประเภทโคเคน ครั้งมโหฬาร รวมน้ำหนัก 23.2 ตัน มูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท โดยโคเคนเหล่านี้ถูกส่งทางเรือจากอเมริกาใต้ มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เนเธอร์แลนด์

เจ้าหน้าที่เยอรมนีตรวจพบโคเคน น้ำหนัก 16 ตัน ซุกซ่อนในตู้คอนเทนเนอร์เรือบรรทุกสินค้า 5 ตู้ ที่ท่าเรือเมืองฮัมบวร์ก เมื่อวันที่ 12 ก.พ. โดยเรือมีต้นทางไปจากประเทศปารากวัย ทางตอนกลางของทวีปอเมริกาใต้ โคเคนชุดนี้มีมูลค่าตามท้องถนน ตามประเมิน ประมาณ 3,500 ล้านยูโร หรือ 127,600 ล้านบาท นับเป็นการจับกุมโคเคน ครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปเท่าที่เคยมีมา



ส่วนเจ้าหน้าที่ศุลกากรเบลเยียม จับกุมโคเคนรวมน้ำหนัก 7.2 ตัน ในตู้คอนเทนเนอร์เรือสินค้า บรรทุกท่อนไม้ซุง ที่ท่าเรือเมืองแอนต์เวิร์ป โดยเรือมีต้นทางไปจากประเทศปานามา ในภูมิภาคอเมริกากลาง

การสอบสวนขยายผลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเยอรมนี และเบลเยียม นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยชายวัย 28 ปี ที่เมืองวลาดิงเกน ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเกี่ยวพันกับการลักลอบขนส่งโคเคนที่ถูกจับกุมทั้ง 2 รายการ ซึ่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ทั้งคู่



เมืองฮัมบวร์ก ทางเหนือของเยอรมนี มีท่าเรือขนาดใหญ่สุดอันดับ 3 ของยุโรป และใหญ่สุดในเยอรมนี ส่วนปารากวัยเป็นประเทศทางผ่านสำคัญ ของยาเสพติดจากอเมริกาใต้ มานานหลายปี แก๊งค้ายาเสพติดทรงอิทธิพลหลายแก๊งในบราซิล ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แก๊งเฟิร์สต์ แคปิตัล คอมมานด์ หรือ พีซีซี (First Capital Command : PCC) ขยายอิทธิพลข้ามแดนเข้าสู่ปารากวัย และตั้งเป็นฐานขนส่งยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคน ไปยังยุโรป อเมริกาเหนือ และภูมิภาคอื่นๆ ของโลก.