อย.-บช.ก.ทลายโรงงานลอบผลิตผงชูรส-น้ำยาล้างจาน

2021-02-23 14:40:33

อย.-บช.ก.ทลายโรงงานลอบผลิตผงชูรส-น้ำยาล้างจาน

Advertisement

อย.-บช.ก. บุกทลายโรงงานลอบผลิต "ผงชูรส-น้ำยาล้างจาน" ย่านลำลูกกา พบของกลางอื้อ

"สมศักดิ์" ขอบคุณ ส.ว.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ปลดล็อกกระท่อม

ขนหัวลุก! เผาเด็ก 3 เดือน ปรากฏภาพเปลวเพลิงหญิงสาวไหว้นางฟ้า

"ปิยบุตร"ยุ ตร.ถูกข้ามหัวงัด"ตั๋ว"ฟ้องศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ. สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา, พ.ต.อ. ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงข่าวทลายโรงงานลักลอบผลิตผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ โดยสวมชื่อสินค้ายี่ห้อดังย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี สืบเนื่องจาก อย.รับเรื่องร้องเรียนว่า มีโรงงานแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา ลักลอบผลิตผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ปลอม จึงประสานเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งกำลังบรรจุผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ โดยสวมสลากสินค้ายี่ห้อดัง ซึ่งลักลอบผลินมานานกว่า 1 ปี




เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและปลอม มีโทษสูงสุด จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันบาทถึง 1 แสนบาท และผิด พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ฐานผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 โดยไม่แจ้งข้อเท็จจริงและปลอม มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษกึ่งหนี่งของโทษตามมาตรา 75 (จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 7 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง/ปลอม/แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ในประเด็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป


โดย พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. กล่าวว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง อย. และ บก. ปคบ. สามารถสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดพร้อมของกลางเป็นจำนวนมาก ช่วยป้องกันไม่ให้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพหลุดลอดออกไปจำหน่าย โดยหากพบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ปคบ.1135 โดยตำรวจ บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ อย.จะร่วมกันปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป


ด้าน ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สุขภาพปลอมที่ยึดได้ดังกล่าว ใช้วิธีสวมยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ทำให้ตรวจสอบได้ยาก ทั้งนี้ขอให้ผู้บริโภคระวังสินค้าที่มีราคาถูกเป็นพิเศษ หรือขายในแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยหากไม่แน่ใจขอให้ตรวจสอบกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ตามที่ปรากฏในฐานข้อมูลของ อย. และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย.1556 โดยทาง อย. จะประสานเจ้หน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบทันที