ศาลสั่งทรัมป์ชี้แจงการเสียภาษี

2021-02-23 10:50:56

ศาลสั่งทรัมป์ชี้แจงการเสียภาษี

Advertisement


ศาลฎีกาสหรัฐ มีคำสั่งให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นเอกสารแสดงรายการเสียภาษี รวมทั้งสถิติด้านการเงินอื่นๆ แก่สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์ก

ตลอดช่วงเวลาของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยเอกสารการเสียภาษี นานหลายปี แม้จะเป็นธรรมเนียมที่ผู้นำคนก่อนต่างปฏิบัติ



ในกรณีของทรัมป์ ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นมีคำวินิจฉัยว่า สถิติการเสียภาษี ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน เอกสารทางการเงินสามารถยื่นเสนอต่อคณะลูกขุนใหญ่ ในฐานะพยานหลักฐาน เพื่อการพิจารณาตรวจสอบในทางลับ และอาจเปิดเผยต่อสาธารณชนในภายหลัง ส่วนหนึ่งของการฟ้องคดี

การตัดสินใจของศาลฎีกาสหรัฐ สร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ต่อทรัมป์ ที่พยายามต่อสู้คดีนานหลายเดือน เพื่อไม่ต้องยื่นแสดงรายการเสียภาษีต่อคณะลูกขุนใหญ่



เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ศาลฎีกาสหรัฐมีคำตัดสิน สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์ก สามารถตรวจสอบรายการเสียภาษีของทรัมป์ได้ แต่ทีมทนายความของทรัมป์ยื่นคำร้องคัดค้านคำตัดสิน โดยอ้างว่ากำกวมมากเกินไป ซึ่งศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้องเมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.)

รายงานของสื่อในสหรัฐ ระบุว่า นี่เป็นโอกาสสุดท้ายของทรัมป์ ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ในการปกปิดรายการเสียภาษีและสถิติทางการเงินอื่นๆ.