พม่าผละงานสไตรก์ทั่วประเทศ ต่อต้านรัฐประหาร

2021-02-23 05:30:19

พม่าผละงานสไตรก์ทั่วประเทศ ต่อต้านรัฐประหาร

Advertisement


ชาวเมียนมาหลายแสนคน เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร ในหลายเมืองทั่วประเทศ เมื่อวันจันทร์ รวมถึงประชาชนจำนวนมาก ที่ผละงานสไตรก์ตามเสียงเรียกร้อง แม้จะมีคำเตือนการปราบปรามรุนแรงจากกองทัพ

ธุรกิจแทบทุกภาคในเมียนมา แทบเป็นอัมพาต เมื่อวันจันทร์ จากการที่แกนนำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร เรียกร้องให้ประชาชนพร้อมใจกันผละงาน ประท้วงทั่วประเทศ ตลอดวันจันทร์ที่ 22 ก.พ. เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อกองทัพ ที่ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา



แกนนำการประท้วงให้เหตุผลของการเลือกวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นวันประท้วงใหญ่ เนื่องจากเป็นวันที่ 22 เดือน 2 คริสต์ศักราช 2021" หรือ "22.2.2021" เลขมงคลตามปฏิทินคริสต์ศักราช จึงถือเป็นวันดีสำหรับการแสดงพลัง แบบเดียวกับการลุกฮือครั้งใหญ่ของชาวเมียนมา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2531 หรือ "วันที่ 8 เดือน 8 ปี ค.ศ.1988" ที่ชาวเมียนมาเรียกกันว่า วัน สี่แปด หรือ เลขแปดสี่ตัว "8888" ขับไล่รัฐบาลทหาร ที่นำโดยนายพลเน วิน

แต่วันสี่แปดลงเอยด้วยการที่กองทัพใช้กำลังทหารปราบปรามขั้นเด็ดขาด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แม้นายพลเน วิน จะลาออกจากตำแหน่ง แต่เมียนมายังคงอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารต่อไปอีก โดยผู้นำคนต่อมา คือนายพลเส่ง ลวินซึ่ง เป็นคนสนิทของนายพลเน วิน



รัฐบาลทหารเมียนมา นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ ต่อการผละงานสไตรก์ครั้งใหญ่ เมื่อวันจันทร์ แต่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา ออกอากาศ"คำเตือน" ทั้งภาษาเมียนมาและภาษาอังกฤษ เป็นนัยบ่งบอกถึงการใช้กำลังปราบปรามรุนแรง ว่า ผู้ประท้วงกำลังปลุกระดมให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนกลุ่มสาวและเยาวชน เผชิญกับความเจ็บปวด และความสูญเสียถึงขั้นชีวิต.