“คุกกี้ปลากะพง” หอมอร่อยไร้กลิ่นคาว

2021-02-22 14:50:14

“คุกกี้ปลากะพง” หอมอร่อยไร้กลิ่นคาว

Advertisement

ชาวบ้านสมุทรสงคราม คิดค้นสูตรคุกกี้ปลากะพง ไร้กลิ่นคาวปลา เป็นของแปลกอร่อยถูกใจ ท้าทุกคนพิสูจน์!

ที่ จ.สมุทรสงคราม นอกจากจะมีปลาทูแล้ว ก็ยังมีปลากะพง และหากพูดถึงปลากะพง คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเมนูต่างๆ จากอาหารทั่วไป เช่น ปลากะพงทอดน้ำปลา ปลากะพงนึ่งมะนาว และปลากะพงต้มยำ เป็นต้น แต่ล่าสุด มีผู้ที่คิดสูตรต่อยอดปลากะพงให้เป็นอาหารหวานได้ และยังเก็บไว้ได้นาน อีกทั้งไม่มีกลิ่นคาวปลา คือ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีและเยาวชน สหกรณ์ประมงบางจะเกร็งบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม น.ส.นาตยา พูลทั่วญาติ ผู้จัดการสหกรณ์ประมงบางจะเกร็งบางแก้วจำกัด พร้อมสมาชิกได้ร่วมกันคิดค้นสูตรนี้ ส่วนแรงจูงใจที่ทำคุกกี้ปลากะพง ก็คือ ปัญหาราคาปลากะพงที่มักจะตกต่ำ จึงได้พัฒนาต่อยอดจนประสบความสำเร็จ เป็นคุกกี้ปลากะพง ที่มีกลิ่นหอมอร่อยน่ากินโดยไม่มีกลิ่นคาวปลาแต่อย่างใด

น.ส.นาตยา บอกว่า เดิมทางกลุ่มทำปลาหยองจากปลายี่สนทะเลมานานแล้ว ต่อมาได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภาคประมงทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบ ทางกลุ่มจึงได้ส่งเสริมให้ชาวประมงหันมาเลี้ยงปลากะพงขาวในบ่อดิน แต่ก็ประสบปัญหาเรื่องการนำเข้าปลากะพงขาวจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ราคาปลากะพงตกต่ำเรื่อยมา อีกทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งรอบแรกและรอบสอง ทำให้ปลากะพงขายไม่ออกเพราะไม่มีผู้ซื้อ โดยเฉพาะโต๊ะจีนที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ก็หายไปทั้งหมด เมื่อปลาขายไม่ออก แต่ผู้เลี้ยงต้องมีภาระค่าอาหารเลี้ยงปลา ปลายิ่งโตก็ยิ่งกินอาหารมากขึ้น จึงขาดทุนเป็นหนี้สินมากมาย ทางกลุ่มจึงคิดค้นนำปลากะพงขาวที่ได้รับการรับรองมาตราฐาน GMP จากกรมประมงมาแปรรูป โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คิดค้นสูตรคุกกี้ปลากะพง ที่หอมอร่อยที่สำคัญไม่มีกลิ่นคาวปลา โดยวัตถุดิบสำคัญคือปลากะพงขาวกับน้ำตาลมะพร้าวแท้ของ จ.สมุทรสงคราม แป้งว่าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ข้าวโอ๊ต เนย และไข่ไก่ ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญ




ส่วนขั้นตอนการทำนั้น คุณนาตยา บอกว่า ก็เหมือนกับคุกกี้ทั่วไป เริ่มจากการนำปลากะพงมาขอดเกล็ด ควักไส้ออก จากนั้นต้มจนสุกแล้วลอกเนื้อออกยีให้เนื้อปลาฟูใส่ถ้วยรอไว้ จากนั้นตีเนยด้วยเครื่องจนขึ้นฟู จึงใส่แป้งว่าว ไข่ไก่ ตีให้เข้ากัน ร่อนแป้งใส่ลงไป ตีผสมจนเข้ากันดี แล้วใส่ส่วนผสมทั้งหมดรวมทั้งเนื้อปลากะพง คนให้เข้ากันด้วยไม้พาย ใช้ช้อนตักใส่เครื่องชั่งให้ได้น้ำหนักตามต้องการ แล้วตักลงในถาด นำเข้าเตาอบจนคุกกี้สุกเหลือง จึงนำมาซีลในถุงสูญญากาศ บรรจุกล่องแพ็กเกตอย่างสวยงาม ผู้สนใจสั่งซื้อคุกกี้ปลากะพงได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “สหกรณ์ประมงบางจะเกร็ง-บางแก้ว” หรือทางโทรศัพท์ 087-407-2745 ได้ทุกวัน