น้ำท่วมหนักกรุงจาการ์ตา

2021-02-22 07:00:24

น้ำท่วมหนักกรุงจาการ์ตา

Advertisement


ฝนจากลมมรสุม ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำเอ่อท่วมสูง ในหลายพื้นที่ของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซีย และเมืองบริวารรายรอบ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

นายซับโด คูร์นิยันโต ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติกรุงจาการ์ตา เผยว่า ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ของเมืองหลวง โดยเฉพาะฝั่งทางใต้และฝั่งตะวันออก ถนนสายหลักหลายสิบสายจมอยู่ใต้น้ำ และประชาชนหลายพันครอบครัว ต้องอพยพฉุกเฉิน ไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ



ชายวัย 67 ปีคนหนึ่ง ถูกพบเสียบชีวิตภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วม ทางตอนใต้ของกรุงจาการ์ตา เมื่อวันเสาร์ เด็กหญิงคนหนึ่งจมน้ำเสียชีวิต และเด็กชาย 3 คนถูกกระแสน้ำพัดพาหายไป ก่อนจะถูกพบกลายเป็นศพทั้ง 3 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมมิอากาศวิทยาและธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย ประกาศเตือนประชาชนในมหานครจาการ์ตา (Greater Jakarta) ซึ่งครอบคลุมประชากรประมาณ 30 ล้านคน รวมถึงเมืองบริวารรายรอบ จะเผชิญกับภาวะฝนตกหนักอีกระลอก ในสัปดาห์หน้า และอิทธิพลของพายุมรสุมระลอกนี้ อาจดำเนินต่อไปไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. หรือต้นเดือน มี.ค.



ทางด้านนายอานิส บาสเวดาน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา เผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยออกตรวจสอบชุมชนกว่า 200 แห่ง ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะเน้นให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือตัวเองได้ก่อน และเทศบาลกรุงจาการ์ตาได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว เพิ่มอีกกว่า 20 แห่ง เพื่อรองรับผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมในครั้งนี้

กรุงจาการ์ตาเผชิญอุทกภัยครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ฝนตกหนักหลายวันทำให้ดินโคลนภูเขาถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 ราย.