'พายุหิมะ-อากาศหนาวจัด' อุปสรรคแจกจ่ายวัคซีนโควิดในอเมริกา

2021-02-22 06:05:01

'พายุหิมะ-อากาศหนาวจัด' อุปสรรคแจกจ่ายวัคซีนโควิดในอเมริกา

Advertisement


พายุฤดูหนาว อากาศเย็นจัด และไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแอนดี้ สเลวิตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนมากกว่า 2,000 แห่งในหลายรัฐต้องปิดบริการเนื่องจากพายุหิมะ ขณะที่การแจกจ่ายวัคซีนราว 6 ล้านโดสในทั้ง 50 รัฐต้องถูกชะลอออกไป เนื่องจากโรงงานผลิตวัคซีนประสบอุปสรรคในการขนส่งและแจกจ่ายวัคซีนไปยังรัฐต่าง ๆ



เช่นเดียวกับบริษัทขนส่งพัสดุรายใหญ่ต่าง ๆ ได้แก่ UPS, FedEx และ McKesson ที่ประสบปัญหาติดขัดในการขนส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ที่ประสบภัยพายุหิมะเช่นกัน

พายุหิมะและอากาศเย็นจัดแผ่ปกคลุมพื้นที่ในหลายรัฐของอเมริกาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้อุณหภูมิในรัฐโอกลาโฮมาและรัฐอาร์คันซอลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และทำให้เกิดไฟฟ้าดับในรัฐเท็กซัส



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกลางสหรัฐฯ สามารถจัดส่งวัคซีนโควิดในระดับเฉลี่ยมากกว่า 1.5 ล้านโดสต่อวัน แต่ตัวเลขดังกล่าวลดต่ำลงมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะกระเตื้องกลับมาที่ระดับ 1.4 ล้านโดสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ในรัฐเท็กซัสเริ่มดีขึ้น หลังประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพายุฤดูหนาวเริ่มมีไฟฟ้าใช้ ทำให้ชาวเท็กซัสหลายล้านคนมีโอกาสได้ใช้ไฟฟ้าอีกครั้ง หลังต้องตกอยู่ในความมืดและความหนาวเหน็บเป็นเวลาหลายวันจากผลกระทบของพายุฤดูหนาวที่ทำให้โครงข่ายพลังงานไฟฟ้ามีปัญหา


ขอบคุณข้อมูล VOA ไทย