สหรัฐฯ เตรียมจัดเงินอุดหนุน ‘อนามัยโลก’ กว่า 200 ล้านเหรียญ

2021-02-19 12:35:02

สหรัฐฯ เตรียมจัดเงินอุดหนุน ‘อนามัยโลก’ กว่า 200 ล้านเหรียญ

Advertisement

วอชิงตัน, 17 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (17 ก.พ.) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการจัดสรรเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,000 ล้านบาท) แก่องค์การอนามัยโลก (WHO) ตามภาระผูกพันพึงประเมินของปัจจุบันภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

บลิงเคนกล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ด้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า “นี่เป็นก้าวสำคัญในการปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินของสหรัฐฯ ในฐานะสมาชิกองค์การอนามัยโลก”

“การดำเนินการครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่จะรับรองว่าองค์การฯ ได้รับการสนับสนุนที่จำเป็นต่อการเป็นผู้นำโลกรับมือโรคระบาดใหญ่ พร้อมกับเดินหน้าทำงานปฏิรูปเพื่ออนาคต”




อนึ่ง รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนสหรัฐฯ ออกจากองค์การฯ เมื่อปีก่อนด้วยเหตุผลว่าองค์การฯ จัดการกับโรคระบาดใหญ่อย่างไม่ถูกต้อง และปรับเปลี่ยนการสนับสนุนทางการเงินแก่องค์การฯ ซึ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน นำพาสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมองค์การฯ ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศวันแรก