กองทัพเมียนมา คุมตัวซู จี ต่อพร้อมยัดอีก 1 ข้อหา

2021-02-17 09:45:59

กองทัพเมียนมา คุมตัวซู จี ต่อพร้อมยัดอีก 1 ข้อหา

Advertisement


รัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา ขยายเวลาในการควบคุมตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำที่ถูกโค่นอำนาจ ออกไปอีก โดยนางซู จี และผู้นำคนอื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งประธานาธิบดีวิน มินต์ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งการควบคุมตัวเธอคาดว่าจะสิ้นสุดลงในวันพุธนี้ แต่ทนายความของนางซู จี และเจ้าหน้าที่ศาลในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมา กล่าวกับผู้สื่อข่าวแยกกันในวันอังคารว่า นางซู จี ถูกตั้งข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสารมือถือผิดกฎหมาย และใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

พวกเขากล่าวอีกว่า นางซู จี ต้องถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างการรณรงค์หาเสียงของเธอเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งประธานาธิบดีวิน มินต์ ก็ถูกตั้งข้อหาเดียวกันด้วย โดยผู้นำทั้งสองคนต่างก็ขึ้นให้การต่อศาลผ่านทางออนไลน์ในวันอังคาร และกระบวนการไต่สวนในศาลครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 มีนาคม ซึ่งนั่นก็หมายความว่า นางซู จี ต้องถูกคุมขังนานถึงวันที่ 1 มีนาคม เพื่อรอขึ้นศาล



โฆษกของกองทัพ กล่าวกับนักข่าวว่า ทั้งนางซู จี และวิน มินต์ สุขภาพแข็งแรงดี ส่วนการประท้วงก็คาดการณ์ว่าจะเข้มข้นขึ้น เมื่อนางซู จีนถูกคุมขังต่อ พร้อมกับถูกตั้งข้อหาอาญาเพิ่มเป็นข้อหาที่ 2 ในวันอังคาร โดยก่อนหน้านี้ ถูกตั้งข้อหาครอบครองวิทยุสื่อสาร วอล์กกี้-ทอล์กกี้ ผิดกฎหมาย ขณะนี้ ถูกเพิ่มอีกหนึ่งข้อหาคือละเมิดกฎหมายภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทันทีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหาเพิ่มนางซู จี ทั้งอังกฤษและสหรัฐ ก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวว่า ข้อกล่าวหานี้ “ถูกแต่งขึ้น” และ “ละเมิดสิทธิมนุษยชนของนางซู จี อย่างชัดเจน” ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เรียกข้อกล่าวหานี้ว่าเป็นการตาม “ก่อกวน”



อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา ให้คำมั่นในวันอังคารเช่นกันว่า จะจัดการเลือกตั้งและมอบอำนาจให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง จะไม่ยึดอำนาจไว้นาน แต่กองทัพก็ไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ พลจัตวาซอว์ มิน ตุน โฆษกสภาปกครอง แถลงข่าวครั้งแรกของรัฐบาลเผด็จการตั้งแต่โค่นอำนาจรัฐบาลนางซู จี

ซอว์ มิน ตุน ซึ่งแถลงในกรุงเนปิดอว์ ย้ำคำกล่าวอ้าง แต่ไม่ได้มีหลักฐานประกอบ เกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ของนางซู จี ชนะถล่มทลาย โดยกองทัพอ้างการโกงเลือกตั้งเป็นเหตุผลในการรัฐประหารยึดอำนาจ พร้อมทั้งใช้โอกาสในการแถลงข่าวครั้งนี้ กล่าวหากลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจว่าใช้ความรุนแรงและข่มขู่กองทัพ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งนายได้รับบาดเจ็บจาก “การกระทำที่ผิดกฎหมาย” และในเวลาต่อมาเขาก็เสียชีวิตเนื่องจากทนอาการบาดเจ็บไม่ไหว

ส่วนการประท้วงของประชาชนต่อต้านการยึดอำนาจยังคงดำเนินต่อไป พวกเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งรวมทั้งนางซู จี หลังกองทัพยึดอำนาจ กลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงและมีรายงานด้วยว่า ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายฝูงชนด้วย มีผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งบาดเจ็บสาหัส หลังถูกยิงเข้าที่ศีรษะในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะเข้าร่วมประท้วง แม้ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า เธอถูกยิงด้วยอะไร แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า อาการบาดเจ็บของเธอเกิดจากถูกยิงด้วยกระสุนจริง

มีผู้ประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมกันในกรุงย่างกุ้งในวันอังคาร ปิดถนนใกล้กับธนาคารชาติ คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้ประท้วงตะโกนคำขวัญและถือแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “ยุติเผด็จการ”



ส่วนความเคลื่อนไหวอื่น ๆ มีประชาชนจำนวนมากเข้าแถวยาวเหยียดในกรุงย่างกุ้งเพื่อถอนเงินสดออกจากธนาคาร “เมียวดี” ที่กองทัพเป็นเจ้าของในวันอังคาร หลังจากมีการจำกัดจำนวนเงินให้ถอนได้ โดยมีเพียงธนาคารไม่กี่แห่ง ยังคงเปิดให้บริการ หลังกองทัพยึดอำนาจ, ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และควบคุมตัวนางซู จี