อนามัยโลกชี้ภารกิจหา ‘ต้นตอโควิด-19’ ในอู่ฮั่น เป็นอิสระ-ไม่สังกัดฝ่ายใด

2021-02-16 14:30:23

อนามัยโลกชี้ภารกิจหา ‘ต้นตอโควิด-19’ ในอู่ฮั่น เป็นอิสระ-ไม่สังกัดฝ่ายใด

Advertisement

เจนีวา, 15 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (15 ก.พ.) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติในภารกิจติดตามต้นกำเนิดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในนครอู่ฮั่นของจีน เป็นคณะผู้เชี่ยวชาญ “อิสระ” ที่ไม่อยู่ภายใต้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

“ผมได้ยินหลายครั้งว่านี่เป็นการศึกษาหรือการตรวจสอบขององค์การฯ ซึ่งมันไม่ใช่ความจริง” ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ แถลงข่าวจากนครเจนีวา พร้อมกล่าวย้ำว่าภารกิจข้างต้นเป็นการศึกษาอิสระที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระจาก 10 สถาบัน

ด้านปีเตอร์ เบน เอ็มบาเร็ก หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติในอู่ฮั่น ระบุว่ารายงานของพวกเขาจะเป็นเอกสารฉันทามติ โดย “คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติและฝ่ายจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับรายงานสรุปแล้ว”




เอ็มบาเร็กกล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ 17 คน และนักวิจัยจากจีน 17 คน กำลังดำเนินงานร่วมกันเพื่อเผยแพร่รายงานร่วม ซึ่งจะมีบทบาท “มอบคำแนะนำสำหรับการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคต”

ขณะเดียวกันเอ็มบาเร็กมองว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาต่อไป เพื่อ “สำรวจสมมติฐานบางอย่างและเพิ่มพูนความเข้าใจเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส”



ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การฯ เตือนถึงความยากลำบากในการหาข้อสรุปแบบสมบูรณ์ กล่าวว่า “การหาข้อสรุปแท้จริงในทุกประเด็นนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ในทางวิทยาศาสตร์ สิ่งที่เราทำได้คือการบรรลุข้อสรุปตามหลักฐานที่เรามีอยู่ตรงหน้า”

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติสรุปผลการวิจัยระยะหนึ่งเดือนในอู่ฮั่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และนำเสนอผลวิจัยเบื้องต้นที่งานแถลงข่าวในจีน โดยตัดทอนสมมติฐานกรณีไวรัสหลุดจากห้องปฏิบัติการออกไป

แหล่งข่าวขององค์การฯ กล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญกำลังดำเนินการจัดทำรายงานสรุปที่คาดว่าจะเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ส่วนรายงานฉบับสมบูรณ์จะถูกเผยแพร่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า