"สมพงษ์" ซัดรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์”คือปรสิตกัดกร่อนประเทศ

2021-02-16 13:15:29

"สมพงษ์" ซัดรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์”คือปรสิตกัดกร่อนประเทศ

Advertisement

ศึกซักฟอกเริ่มแล้ว "สมพงษ์" ซัดรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" คือปรสิตกัดกร่อนอนาคตของประเทศกลืนกินความฝันของประชาชน

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 16 ก.พ.2564

สุดเศร้า คุณแม่ "น้องน้ำมนต์"อดีตรองนางสาวไทยปี 2562 โพสต์ขอให้หนูหลับให้สบายไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.พ. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข 4.นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ 7.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 8.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 9.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และ  10.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ก่อนเข้าสู่วาระ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ขอให้ผู้นำฝ่ายค้านอ่านข้ามญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน  แต่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันญัตติมีความถูกต้อง ไม่สามารถแก้ไขได้  ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า  หากฝ่ายค้านไม่แก้ไข ไม่มีทางเลือกอื่นขอเสนอญัตติด่วนให้ที่ประชุมสภาพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ  ขณะที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวเสริมว่า  ผู้นำฝ่ายค้านได้รับสัญญาณจากดูไบให้ต้องบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ได้ ทำให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ใช้สิทธิชี้แจงว่า ไม่เคยรับปากจะแก้ไขญัตติอภิปราย แค่บอกจะนำเรื่องกลับมาหารือฝ่ายค้าน ญัตติดังกล่าวไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นความเห็นร่วมกันของพรรคฝ่ายค้าน

นายชวน ชี้แจงว่า ส่วนตัวคิดว่าญัตตินี้ไม่มีปัญหา เพราะไม่ใช่ครั้งแรก ที่ผ่านมาเคยมีญัตติทำนองเดียวกัน ในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช แต่ถ้อยคำต้องไม่มุ่งไปที่สถาบัน ตนระวังอย่างมาก ต้องรับผิดชอบในการบรรจุญัตติ ถ้าในวันข้างหน้า ศาลรัฐธรรมนูญบอกญัตติไม่ชอบ ตนก็ต้องรับผิดชอบ ก่อนจะให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้อ่านเปิดญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายสมพงษ์ อภิปรายว่า วันนี้ เป็นวันที่จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะเป็นวันเริ่มต้นนับถอยหลังไปสู่จุดจบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 4 วันนับจากนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเปิดเผยความไร้ประสิทธิภาพ ขลาดเขลา เบาปัญญาของผู้บริหารประเทศอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จั จะเปิดโปงการทุจริตฉ้อฉลของพล.อ.ประยุทธ์และคณะ และจะเปิดหน้ากากของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จทำร้ายประเทศชาติบั่นทอนประชาธิปไตย และคุกคามเสรีภาพของประชาชน เวลา 6 ปี 8 เดือน 26 วัน ที่พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศนี้ ทั้งในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหาร และในฐานะนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบเพื่อพลเอกประยุทธ์และพวกพ้อง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศชาติพังพินาศ ประชาชนทุกข์ยากแสนเข็ญยิ่งกว่ารัฐบาลใดๆ ในรอบ 8 ทศวรรษ ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ธุรกิจใหญ่น้อยล้มละลายทั่วทุกหัวระแหง ยิ่งกว่าวิกฤตเศรษฐกิจทุกครั้งที่ผ่านมารวมกัน ประชาชนมีความทุกข์ยากอย่างถึงที่สุด อึดอัดคับข้องใจในชะตากรรมที่ต้องใช้ชีวิต ภายใต้การบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์มากที่สุด และสุดท้าย ต้องตัดสินใจจบชีวิตตัวเองมากที่สุด ผู้ชายคนหนึ่งสิ้นหวังในชีวิตเพราะตกงาน จึงพาบุตรสาวตัวน้อยพเนจรไปพึ่งพาวัดธรรมนิยม ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และเมื่อทุกข์ที่สุดจนสุดจะทานทน ในวันที่ 19 เม.ย. 2563 เขาตัดสินใจโดดน้ำเพื่อหนีไปให้พ้นจากชีวิตที่มืดมน แต่ยิ่งน่าเศร้าใจ เมื่อบุตรสาววัย 5 ขวบร้องว่า “พ่ออย่าทิ้งหนู” แล้วกระโดดน้ำตามพ่อของเธอลงไป ในที่สุดจมน้ำตายทั้งพ่อลูก

"ผมอยากรู้จริงๆ ว่า ในใจพล.อ.ประยุทธ์รู้สึกอย่างไร สะเทือนใจไปด้วยหรือไม่ ประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์ทุกข์ยากเช่นนี้ เขานอนหลับลงในแต่ละคืนได้อย่างไร เขายังยิ้มแย้มสำเริงสำราญได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยทำตามสัญญาที่เขาให้ไว้เมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้ว ว่าจะคืนความสุขมาให้ประชาชน แทนที่จะเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง เขากลับเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง  แทนที่จะแสวงหาทางออกในทุกปัญหา เขากลับตีโพย ตีพาย เห็นปัญหาในทุกทางออก แทนที่จะคิดเก่ง ทำเก่ง ดังเช่นที่เขาเคยโอ้อวดว่า การบริหารประเทศไม่เห็นยากเลย พล.อ.ประยุทธ์กลับบริหารประเทศแบบคิดไป ทำไป ไม่มีการวางแผน ไม่รอบคอบ ไม่รัดกุม กลับไปกลับมา และโยนความผิดให้ประชาชน ทำให้เมื่อเผชิญวิกฤตอย่างโรคโควิด -19 ประชาชนจึงทุกข์แสนสาหัส ธุรกิจใหญ่น้อยจึงทยอยล้มลง แม้ธุรกิจที่ยืนหยัดต้านทุกวิกฤตมาได้หลายสิบปี ก็ต้องปิดกิจการในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ลืมไปว่า ประชาชน 67 ล้านคนจ่ายเงินเดือนให้เขามาทำงาน เพื่อทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ประชาชนต้องการนายกรัฐมนตรีที่ห่วงใยประชาชน มากกว่าห่วงการรักษาอำนาจของตนเอง ประชาชนต้องการนายกรัฐมนตรี ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่านายกรัฐมนตรีที่สนใจแต่ความนิยมในโพลที่ลิ่วล้อบริวารเสกสรรปั้นแต่งขึ้นมา"นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า  พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีภาวะผู้นำ ไม่สามารถรวมพลังผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ ได้แต่อวดอ้างไปวันๆ ว่า ตนซื่อสัตย์ แต่กลับนิ่งดูดาย วางเฉยให้พวกพ้องและบริวารทุจริตฉ้อฉล รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จึงเป็นได้เพียงรัฐบาลปรสิต ที่กัดกร่อนอนาคตของประเทศและกลืนกินความฝันของประชาชน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน วันนี้ เรามาประชุมร่วมกันในที่นี้ เพื่อร่วมกันยืนยันให้ประชาชนได้ประจักษ์ว่า การเมืองในระบบรัฐสภา ยังเป็นที่พึ่งหวังให้กับประชาชนได้ ดังนั้น เราต้องร่วมสร้างการเมืองแห่งความหวัง เราจะประกาศศักดิ์ศรีของนักการเมืองที่รักประเทศชาติ รักประชาชน ว่าพร้อมจะทำหน้าที่อย่างองอาจ ไม่หวั่นเกรงต่ออำนาจอยุติธรรม และไม่หวั่นไหวต่อผลประโยชน์ใดๆ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะอภิปรายคนแล้วคนเล่าไม่หยุดยั้ง เพื่อแสดงหลักฐานอย่างแจ้งชัดว่า เราไม่อาจยินยอมให้พลเอกประยุทธ์ยังทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป แล้วฉุดรั้งให้ชีวิตประชาชน จมดิ่งสู่ความทุกข์ทนยิ่งกว่านี้อีก เราเชื่อมั่นว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเป็นแสงแห่งความหวังที่ส่องสว่างไปทุกแห่งหน เพื่อไล่ความมืดมนที่พลเอกประยุทธ์สร้างไว้มาเกือบ 7 ปี และเพื่อให้กำลังใจพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า จากแม่สายถึงเบตง จากแม่สะเรียงถึงศรีเมืองใหม่ว่า เราต้องมีความหวังอยู่เสมอ เพราะจุดจบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์กำลังมาถึงในไม่ช้านี้