ตร.ไล่เช็กบิลจับดะ"แก๊ง"ลักลอบขน"แรงงานต่างด้าว"

2021-02-15 12:35:15

ตร.ไล่เช็กบิลจับดะ"แก๊ง"ลักลอบขน"แรงงานต่างด้าว"

Advertisement

ตร.ไล่เช็กบิลจับดะ หวังถอนรากถอนโคน "แก๊ง" ลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" เข้าไทย


นายกฯ ถามม็อบปะทะ ตร. ใครทำให้รุนแรง

"คริษฐ์"เยาวชนวัย 18 ปีเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม.112

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวยศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ร่วมแถลงผลปฏิบัติการกวาดล้างกระบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายพร้อมกันทั่วประเทศ โดยสามารถจับกุมต่างด้าวผิดกฎหมาย และขบวนการนำพาเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งแพร่ระบาดมาจากแรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร มีสาเหตุมาจากต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาจากประเทศเมียนมา แบบผิดกฎหมาย เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่สั่งให้กวาดกวาดล้างขบวนลักลอบขนแรงงานต่างด้าวอย่างเด็ดขาด ทางตำรวจจึงตั้งคณะทำงานชุดสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานซึ่งแบ่งออกเป็น 2 มิติ มิติแรก คือ การสกัดกั้นการลักลอบเข้าผระเทศตามแนวชายแดน และเส้นทางเชื่อมต่อแนวชายแดน โดยบูรณาการร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร และกำลังตำรวจทุกหน่วย มีการตั้งจุดตรวจพื้นที่ชายแดน 284 จุด และจุดตรวจพื้นที่ตอนใน 579 จุด มีชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อลาดตระเวรตรวจสอบผู้ที่ลักลอบหลบจุดตรวจ เช่น ว่ายข้ามแม่น้ำ หรือเดินเท้าข้ามป่าอีก 1,714 ชุดปฏิบัติการ


ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนอีกหนึ่งมิติ คือ การสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งกระบวนการ ซึ่งพบว่าบางเครือข่ายมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งผลการปฏิบัตินับตั้งแต่ 1 ม.ค.-11 ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถจับกุมด่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้ 396 ราย คนนำพาต่างด้าว​ 29 ราย และที่มีหมายจับค้างเก่าอีก 19 ราย, ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น คนต่างด้าวผิดกฎหมาย 91 ราย ยึดรถของกลางที่ใช้ในการนำพา 22 คัน และมีการสืบสวนขยายผลกจับกุมเครือข่ายนำพาแรงงานต่างด้าว มากกว่า 10 เครือข่าย อาทิ เครือข่ายเจ๊เพชร เครือข่ายกะพ้อ ยะหริ่ง เครื่อข่ายจันดี และเครือข่ายเจ๊ดา โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายสำคัญจำนวน 21 จุดในพื้นที่ 9 จังหวัด ที่ทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 14 ราย ยึดรถของกลาง 9 คัน และตรวจสอบรถยนต์ที่พบในบ้านผู้ต้องหาอีก 19 คัน ช่วงต้นเดือน ก.พ.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับ ภ.8 เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายเครือข่ายกะพ้อ ยะหริ่ง ในหลายจังหวัดภาคใต้ ซึ่งทำหน้าที่ประสานกับเครือข่ายของเจ๊ดา ดอนเมือง ซึ่งถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้ 10 ราย ยึดรถของกลาง 7 คันและสมุดบัญชีเงินฝากอีก 14 เล่ม




ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 บก.สส.สตม. ได้เข้าจับกุม "นางราตรี หรือเจ๊เพชร (สงวนนามสกุล)" ในความผิดฐานนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ ซึ่งเครือข่ายเจ๊เพชร นี้เป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของภาคกลาง มีพฤติการณ์ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเมียนมา มาส่งที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง สำหรับเครือข่ายเจ๊ดา และเครือข่ายจันดี ที่ลักลอบขนคนลาวและเขมร ตามลำดับ สามารถจับกุมเครือข่ายได้บางส่วนแล้ว และจะดำเนินการขยายผลต่อไป ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเน้นย้ำให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเป็นประชาชน ก็ต้องถูกดำเนินทั้งคดีอาญา และถูกดำเนินการทางวินัยทุกราย ทั้งนี้หากพบเบาะแสขอให้แจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน 191 หรือ 1599