วุ่นเกิดเสียงดังคล้ายระเบิด บาดเจ็บ 5 ม็อบประกาศยุติการชุมนุม

2021-02-13 21:20:34

วุ่นเกิดเสียงดังคล้ายระเบิด บาดเจ็บ 5 ม็อบประกาศยุติการชุมนุม

Advertisement

ม็อบราษฎรจัดกิจกรรม “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเกิดเหตุการณ์วุ่นวายมีเสียงดังคล้ายระเบิด จนแกนนำต้องประกาศยุติการชุมนุม นัดใหม่ 20 ก.พ. 

"ในหลวง"ทรงประดับพระยศ พล.อ.หญิง ให้ "สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ"

สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯทรงเผยถึงสาเหตุตัดพระเกศาสั้น

"เข็ม"เฉลยเองให้คนหายสงสัยกรณีพ่นสีประจานหน้าบ้าน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ก.พ. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มราษฎรจัดกิจกรรม “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” โดยมีการนำผ้าสีแดงขนาดใหญ่มากางไว้บนพื้นถนนให้มวลชนพากันเขียนข้อความแสดงความคิดความรู้สึกต่างๆ


นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง กล่าวว่า ตอนนี้หมดเวลากลัว หมดเวลาถอย มีแต่จะสู้เท่านั้น วันนี้จะไม่มีคำสั่งถอยจากตนเด็ดขาด ใครพร้อมเป็นแนวหน้าก็เตรียมตัว หากจะมีอะไรเกิดขึ้นขอให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำก่อน ไม่ให้เสียความชอบธรรมในการขับเคลื่อนประชาธิปไตย อย่าให้ฝ่ายราษฎรเริ่มก่อน 


ด้าน พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ได้อ่านประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงสั่งให้ผู้ชุมนุมยุติการรวมกลุ่ม เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค  แต่ถูกมวลชนโห่ไล่พร้อมเคาะหม้อส่งเสียงดังจนเจ้าหน้าที่ต้องร่นถอยลดการเผชิญหน้า


ต่อมาในช่วงค่ำ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่  เข้าเจรจากับ พ.ต.อ.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รอง ผบก.น.6 ระบุว่า นับจากวันนี้จะขีดเส้นตาย 7 วัน ให้รัฐบาลปล่อย 4 แกนนำราษฎร ไม่เช่นนั้นจะระดมพลใหญ่วันที่ 20 ก.พ. หากยังเมินเฉยจะยกระดับการชุมนุมต่อไป 




จากนั้นได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมมุ่งหน้าไปศาลหลักเมือง แต่ได้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้น เมื่อมวลชนกลุ่มราษฎร บางส่วนได้ขว้างปาสิ่งของใส่เข้าไปในแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันได้มีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้ง ทำให้มวลชนแตกตื่นถอยร่น


จากนั้นเวลาประมาณ 20.20 น. แกนนำมวลชนได้ประกาศยุติการชุมนุม  และขอให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน ด้านศูนย์เอราวัณ กทม. รายงานว่า เบื้องต้นข้อมูลจากในพื้นที่ มีการนำส่ง รพ.ตำรวจ 3 นาย  รพ.มิชชั่น รพ.แพทย์ปัญญา แห่งละ 1 คน รวมเป็น 5 คน