แห่เข้าเมืองกาญจน์ชม "น้ำพุโซดา" ผิดหวัง จนท.กั้นบ่อห้ามตักน้ำ

2021-02-12 17:20:52

แห่เข้าเมืองกาญจน์ชม "น้ำพุโซดา" ผิดหวัง จนท.กั้นบ่อห้ามตักน้ำ

Advertisement

ป้องกันไว้ก่อน! นักท่องเที่ยวแห่ชมน้ำพุโซดาเมืองกาญจน์ จนท.ต้องกั้นบริเวณบ่อห้ามตักน้ำไปดื่มกิน จนกว่าจะตรวจสอบว่าปลอดภัย นักท่องเที่ยวผิดหวังเดินทางมาไกล

จากเหตุการณ์แปลกประหลาด เมื่อวันที่ 10 กพ.64 ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อช่วยชาวบ้านในพื้นที่แห้งแล้ง บ้านสระตาโล ม.12 ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย เขตติดต่อกับอ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี จำนวน 3 แห่ง เกิดสิ่งแปลกประหลาดเมื่อพบว่า น้ำที่ขุดจำนวน 3 แห่ง มี 2 แห่ง พุ่งขึ้นมาเป็นน้ำพุสูงราว 2-3 เมตร รวมทั้งมีรสชาติคล้ายน้ำโซดา สามารถใช้ดื่มกินได้ สร้างความฮือฮาให้แก่ชาวบ้านและผู้พบเห็น ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.00น.วันที่ 12 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในพื้นที่ บ้านสระตาโล ม.12 ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี บริเวณบ่อน้ำพุประหลาด ทั้ง 2 แห่ง พบว่านักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด ต่างเดินทางมาเที่ยวชมน้ำพุโซดากันเป็นจำนวนมาก บ้างก็นำภาชนะต่างๆ ทั้งแกลลอนพลาสติก ขวดพลาสติก เพื่อมากรอกน้ำพุ นำกลับบ้าน บ้างก็ถือแก้วเพื่อไปรอน้ำพุ แล้วลองดื่มทดสอบว่ารสชาติ จะเหมือน หรือคล้ายน้ำโซดาหรือไม่อย่างไร




ขณะเดียวกัน จนท.ได้ทำการตั้งเต็นท์ อยู่ใกล้กับบ่อ เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้ง จนท.ตำรวจ สภ.บ่อพลอย พร้อม จนท.หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ดูแลการจราจร พร้อมทั้งได้นำเชือกพลาสติกสีแดงสลับขาว มากั้นรอบบริเวณบ่อน้ำพุทั้ง 2 แห่ง พร้อมติดประกาศมีข้อความว่า พื้นที่ดำเนินการห้ามเข้า โดยมีเจ้าหน้าที่คอยบอกขอความร่วมมือไม่ให้เข้าไปที่บริเวณบ่อ เนื่องจากในระหว่างนี้ต้องรอการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ว่าใช้บริโภคดื่มกิน ปลอดภัยหรือไม่อย่างไร รวมทั้งเกรงว่าเมื่อมีประชาชนเดินเข้าไปที่บ่ออาจ เกิดเหตุทำให้คันดินที่กั้นยกสูงพังทลาย อาจไม่ปลอดภัยต่อประชาชนได้

ด้านนายวันชัย ศรีวงษ์ญาติดี นายอำเภอบ่อพลอย เปิดเผยว่า จากกรณีพบน้ำพุมีรสชาติคล้ายน้ำโซดานั้น อยู่ในเขตพื้นที่บ้านสระตาโล หมู่12 ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอยทั้ง 2 บ่อ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินการขุดเจาะเพื่อทำระบบน้ำประปา ส่งไปใช้ในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา และจากการขุดเจาะจำนวน 3 บ่อระยะห่างกันประมาณ 250 เมตร แต่ละบ่อขุดที่ความลึก ประมาณ 250 เมตร พบว่า บ่อที่ 2 และบ่อที่ 3 มีน้ำพุ่งขึ้นสูงจากพื้นดินประมาณ 3 เมตร ลักษณะน้ำเป็นน้ำเย็น รสชาติเหมือนโซดา แต่ไม่ซ่า ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า มีสารไบคาร์บอเนต ไม่น่าจะมีอันตราย และขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำ ได้นำตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์หาสารต่างๆ ว่าปลอดภัยหรือไม่อย่างไรแล้ว



ในเบื้องต้นก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.บ่อพลอยจัดกำลังไปดูแลการจราจร เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมจำนวนมาก รวมทั้งให้ อบต.บ่อพลอยจัดทำป้ายเตือนห้ามนำน้ำไปรับประทาน เพราะต้องรอการตรวจสอบให้เรียบร้อยกระจ่างชัดก่อน

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากในหลายจังหวัดใกล้ไกล ต่างผิดหวังที่จะนำน้ำกลับบ้านหรือทดลองดื่มกิน ว่ารสชาติเป็นอย่างไรเหมือนน้ำโซดาหรือไม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ลงไปรองน้ำพุ ต่างพากันบ่นด้วยความผิดหวังที่เดินทางมาไกล เพียงถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก และต่างบอกว่าเมื่อตรวจสอบคุณภาพจนแน่ชัดแล้ว จะเดินทางมาอีกครั้ง