จับได้แล้ว! เสือโคร่งห้วยขาแข้ง หลังขย้ำวัวหนีซ่อนตัว (คลิป)

2021-02-10 17:05:01

จับได้แล้ว! เสือโคร่งห้วยขาแข้ง หลังขย้ำวัวหนีซ่อนตัว  (คลิป)

Advertisement

จับได้แล้วเสือโคร่งห้วยขาแข้ง หลังขย้ำวัวท้องใกล้คลอด ตายคาคอก 2 ตัว เจ็บ 1 หนีกระเจิง 4 ตัว โดยเข้าไปหลบซ่อนในท่อระบายน้ำ ในป่าเต็งรัง บริเวณด้านหน้าสถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง จนท.ได้ยิงยาสลบ จับได้โดยละม่อม สิ้นลายเสือ นำติดปลอกคอเพื่อใช้ในการติดตามตัว พร้อม เร่งนำตัวปล่อยคืนสู่ป่า ที่กลางผืนป่าห้วยขาแข้ง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 ที่ จ.อุทัยธานี นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่ 12 (นครสวรรค์) หลังจากได้นำกำลัง จนท.กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและฝ่ายปกครอง ร่วมกันออกตรวจสอบแหล่งซ่อนตัวของเสือโครงห้วยขาแข้ง

ภายหลังออกนอกเขตฯ เข้ามาล่าเหยื่อสัตว์เลี้ยงชาวบ้านในหมู่บ้าน ต.ระบำ อ.ลานสัก ติดต่อกันหลายวัน และล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 03.00 น.ของวันที่ 10 ก.พ.นี้ ได้บุกขย้ำวัวท้องแก่ใกล้คลอด ของชาวบ้านหมู่ที่ 9 บ้านบึงเจริญ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ตายคาคอก 2 ตัว เจ็บ 1ตัว ส่วนวัวที่เหลืออีก 4 ตัว กระโดดข้ามรั้วกั้นคอกหนีกระเจิง รอดตายหวุดหวิด




โดยพบแหล่งซ่อนตัวของเสือโคร่ง ที่บริเวณป่าเต็งรังด้านหน้าของสถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง ต.ระบำ อ.ลานสัก พบนอนภายในท่อระบายน้ำ โดยอยู่ห่างจากจุดที่เสือโคร่งบุกเข้าไปขย้ำวัวท้องแก่ใกล้คลอด เพียง 1.5 กม.เท่านั้น จนท.ได้ก่อรมควัน พร้อมใช้ยิงยาสลบ แต่เสือยังใจแข็ง หนีออกจากท่อวิ่งไปไกลนับ 100 เมตร กระทั่งยาสลบออกฤทธิ์ ทำให้สามารถจับเสือโคร่งได้ โดยเสือโคร่งตัวดังกล่าวมีลำตัวขนาดใหญ่มาก ต้องใช้ จนท.หามกันหลายคน พร้อมกับทำการสวมปลอกคอเพื่อใช้ในการติดตามตัว ใช้ในการวิจัย จากนั้นได้ช่วยกันหามนำขึ้นรถยนต์ใส่ในกรงเหล็ก บรรทุกนำไปปล่อยที่ใจกลางผืนป่าห้วยขาแข้งอย่างรวดเร็ว

หลังข่าว จนท.จับเสือโคร่งได้แพร่สะพัดออกไป สร้างความดีอกดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้ไม่ต้องหวาดผวากับเสื้อโคร่งตัวนี้ อีกต่อไป รวมจำนวนเสือโคร่ง ที่บุกขย้ำสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน ไปมีทั้งบาดเจ็บและตาย จำนวน 11 ตัวด้วยกัน ประกอบด้วย วัว แพะและเป็ด