กัมพูชาชี้ ‘วัคซีนต้านโควิด-19’ ที่จีนมอบให้ คือสัญลักษณ์ของมิตรภาพ

2021-02-08 16:40:11

กัมพูชาชี้ ‘วัคซีนต้านโควิด-19’ ที่จีนมอบให้ คือสัญลักษณ์ของมิตรภาพ

Advertisement

พนมเปญ, 8 ก.พ. (ซินหัว) — ฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่าน้ำใจของจีนในการบริจาควัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กัมพูชา ถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพและความร่วมมือที่ยืนยาวระหว่างสองประเทศ

โดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดแรกที่จีนบริจาคให้นั้นถูกส่งมาถึงกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ก.พ.) ก่อนที่กระบวนการฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นในวันพุธ (10 ก.พ.)

นัมฮงแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อจีนที่มอบวัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ให้กัมพูชา พร้อมระบุว่าเป็นวัคซีนนี้เป็นวัคซีนตัวแรกที่กัมพูชาได้รับจนถึงขณะนี้




เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.พ.) ว่าการบริจาคครั้งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพและความร่วมมืออันยาวนานของสองประเทศ ตามที่เขียนไว้ในความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม และแผนปฏิบัติการเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างกัมพูชาและจีน (2019-2023)

“ผมมั่นใจว่าการบริจาคอันล้ำค่านี้จะมีส่วนช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกัมพูชาได้อย่างแน่นอน แม้ว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเราจะได้รับวัคซีนเพิ่มจากคู่เจรจารายอื่นๆ ของเรา และจากโครงการโคแวกซ์ (Covax) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อฉีดให้กับประชาชนหลายล้านคนของเราอยู่แล้วก็ตาม”

นัมฮงกล่าวว่าเขาสังเกตเห็นว่าวัคซีนหลายตัวของจีนถูกนำมาฉีดให้ประชาชนหลายล้านคนในประเทศจีนและในบางประเทศของทวีปยุโรป เอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา




“จากข้อมูลที่ผมทราบ วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพและไม่มีผลข้างเคียง” เขากล่าว “ผู้นำหลายประเทศต่างเข้ารับการฉีดวัคซีนจีนด้วยความสมัครใจ”

เขากล่าวว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ไม่ควรถูกนำไปเป็นประเด็นถกเถียงระหว่างประเทศต่างๆ และบรรดาผู้ผลิต แต่ควรถูกนำไปใช้เพื่อดูแลประชาชนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมจีนที่ได้จัดหาวัคซีนให้แก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยกล่าวว่าการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินนั้นมีความสำคัญยิ่งเนื่องจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีทรัพยากรทางการเงินที่จำกัดในการสั่งซื้อวัคซีน

อนึ่ง กัมพูชาเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยสถิติล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมทั้งสิ้น 474 ราย และรักษาหายดีแล้ว 456 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิต