ไบเดนเผยไม่ยกเลิก ‘คว่ำบาตร’ หากอิหร่านยังไม่หยุด ‘เสริมสมรรถนะยูเรเนียม’

2021-02-08 16:25:35

ไบเดนเผยไม่ยกเลิก ‘คว่ำบาตร’ หากอิหร่านยังไม่หยุด ‘เสริมสมรรถนะยูเรเนียม’

Advertisement

วอชิงตัน, 8 ก.พ. (ซินหัว) — โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในการสัมภาษณ์หนึ่งที่เผยแพรเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.พ.) ว่า สหรัฐฯ จะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จนกว่าเตหะรานจะยุติกระบวนการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

ในการสัมภาษณ์กับซีบีเอส นิวส์ (CBS News) เมื่อวันศุกร์ (5 ก.พ.) ที่ผ่านมา เมื่อถูกถามว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรก่อนเพื่อนำอิหร่านกลับมาสู่โต๊ะเจรจาหรือไม่ ไบเดนตอบว่า “ไม่” และเมื่อถูกถามว่าอิหร่านจะต้องหยุดเสริมสมรรถนะยูเรเนียมก่อนใช่หรือไม่ ไบเดนพยักหน้าตอบรับ

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี (Press TV) รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (6 ก.พ.) โมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่าอิหร่านกำลังหมดความอดทนกับ “การส่งสัญญานล่าสุดว่าจะรักษามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่ผิดกฎหมายต่อไป” ของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่




แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ชี้ว่า วอชิงตันจะกลับสู่แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA) หรือข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เมื่อเตหะรานปฏิบัติตามข้อตกลงฉบับนี้เท่านั้น โดยเตือนว่ายังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมากในอนาคต

แผนปฏิบัติการดังกล่าวระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศพี5+1 (P5+1 หรือสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ประกอบด้วย สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน บวกกับเยอรมนี) และสหภาพยุโรป บรรลุเมื่อปี 2015 โดยอิหร่านได้รับอนุญาตให้เสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้แบบมีข้อจำกัดภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว



อิหร่านกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ากำลังเริ่มผลิตยูเรเนียมที่ได้รับการเสริมสมรรถนะให้มีความบริสุทธิ์ที่ร้อยละ 20 อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ของอิหร่านเพื่อต่อต้านมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งได้รับอนุมัติโดยรัฐสภาในเดือนธันวาคม 2020

ความสัมพันธ์ระหว่างวอชิงตันและเตหะรานได้เสื่อมถอยลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2018 เมื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรที่แข็งกร้าว โดยอิหร่านได้ตอบโต้ด้วยการทยอยลดระดับการปฏิบัติตามข้อตกลงข้างต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019