ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 อาจระบาดใน ‘ตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่น’ แต่มีต้นตอจากที่อื่น

2021-02-08 07:40:05

ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 อาจระบาดใน ‘ตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่น’ แต่มีต้นตอจากที่อื่น

Advertisement

มอสโก, 6 ก.พ. (ซินหัว) — ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียเปิดเผยว่าตลาดอาหารทะเลหัวหนานในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน อาจเป็นจุดที่ทำให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด แต่ไม่ได้หมายความว่าไวรัสมีต้นกำเนิดจากตลาดดังกล่าว

“ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าไวรัสมีต้นกำเนิดที่นั่น” ทว่า “ตลาดข้างต้นอาจมีสภาพเอื้อต่อการแพร่กระจายของไวรัส” สำนักข่าว สปุตนิกของรัสเซียอ้างวลาดิมีร์ เดดคอฟ สมาชิกคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.)

ตลาดอาหารทะเลหัวหนานเชื่อมโยงกับการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในช่วงแรก แต่คณะนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของตลาดที่มีต่อการแพร่ระบาด




นอกจากนั้นเดดคอฟปฏิเสธทฤษฎีไวรัสรั่วไหลจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) ขณะเดินทางเยือนสถาบันฯ พร้อมผู้เชี่ยวชาญขององค์การฯ อีก 9 คน เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.)

“การตรวจเยี่ยมสถาบันฯ หารือกับเพื่อนร่วมงาน และดูว่าทุกอย่างถูกบริหารจัดการอย่างไรมีความสำคัญต่อภารกิจของเรา” ผู้เชี่ยวชาญระบุ



“ห้องปฏิบัติการของสถาบันฯ มีอุปกรณ์ครบครัน” เดดคอฟกล่าว “ผมคิดว่ามันยากที่จะจินตนาการว่ามีบางอย่างรั่วไหลออกมาจากที่นั่นได้”