สหรัฐฯ เตือนระวังโควิดระบาดใหญ่จากการแข่งขัน "ซูเปอร์โบวล์"

2021-02-08 07:20:35

สหรัฐฯ เตือนระวังโควิดระบาดใหญ่จากการแข่งขัน "ซูเปอร์โบวล์"

Advertisement

ในขณะที่การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลรอบชิงชนะเลิศ หรือ ซูเปอร์โบวล์ กำลังมีขึ้นในขณะนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงหลายคนในสหรัฐฯ ต่างออกมาเตือนว่า ซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 55 นี้อาจกลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ (superspreader) หรือกิจกรรมที่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสไปทั่วประเทศได้

รอชเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสในงานปาร์ตี้ซูเปอร์โบวล์หลายแห่งที่มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก พร้อมทั้งขอให้ประชาชนร่วมชมถ่ายทอดการแข่งขันซูเปอร์โบวล์กับสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น

เวลานี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายวันในสหรัฐฯ เริ่มลดลงจากช่วงที่มีอัตราการติดเชื้อสูงสุดที่วันละกว่า 180,000 คนเมื่อวันที่ 22 มกราคม ลงมาเหลือประมาณ 126,000 คนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างอิงจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์




อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกังวลว่าอาจเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสกลายพันธ์ในสหรัฐฯ ซึ่งสามารถติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายเมือง รวมทั้งในรัฐแคนซัส ที่ตั้งของทีมแคนซัสซิตี้ ชีฟส์ หนึ่งในทีมที่ได้เข้าชิงซูเปอร์โบวล์ในปีนี้

ซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 55 นี้จัดขึ้นที่เมืองแทมป้า รัฐฟลอริดา โดยมีผู้ชมที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมในสนามแข่งขัน เรย์มอนด์ เจมส์ สเตเดียม ราว 22,000 คน ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว



นายกเทศมนตรีเมืองแทมป้า เจน แคสเตอร์ ประกาศมาตรการชั่วคราวให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะอยู่นอกบ้าน รวมทั้งในผับ บาร์ ร้านอาหาร และตามสถานที่มีคาดว่าจะมีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก โดยผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับเงิน 500 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ทางการเมืองแทมป้ายังตั้งจุดแจกจ่ายหน้ากากฟรีให้แก่ประชาชนรวม 15,000 ชิ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เมืองแทมป้าและการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ครั้งนี้กลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ที่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ไปทั่วประเทศ


ขอบคุณข้อมูล VOA ไทย