ยูเคเก็บภาษีธุรกิจที่ร่ำรวยจากโควิด

2021-02-07 13:00:11

ยูเคเก็บภาษีธุรกิจที่ร่ำรวยจากโควิด

Advertisement

รัฐบาลสหราชอาณาจักร (ยูเค) มีแผนเก็บภาษี จากบริษัทค้าปลีกและบริษัทเทคโนโลยี ที่ผลกำไรประกอบการพุ่งสูง ในช่วงเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานของหนังสือพิมพ์ ซันเดย์ ไทม์ส โดยอ้างข้อมูลอีเมล์รั่วไหล ระบุว่า รัฐบาลในกรุงลอนดอน ได้เรียกตัวแทนบริษัทต่างๆ เข้าพบหารือ เกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บภาษีการขายออนไลน์ ที่ได้ผล ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อร่างแผนการจัดเก็บ ภาษีกำไรที่มากเกินไป (excessive profits tax) แบบครั้งเดียวจบ

คาดว่า นายริชี ซูนัค รัฐมนตรีคลังสหราชอาณาจักร จะยังไม่ประกาศการจัดเก็บภาษีนี้ ในระหว่างการประกาศงบประมาณประจำปี ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 3 มี.ค. ซึ่งรัฐบาลจะเน้นโครงการช่วยเหลือ คนงานที่ถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และธุรกิจต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยคาดว่าจะประกาศในช่วงครึ่งหลังของปีนี้




นายซูนัคเผชิญแรงกดดัน จาก ส.ส.บางส่วนของพรรคอนุรักษ์นิยม ให้แสดงว่าการใช้จ่ายของรัฐบาลอยู่ภายใต้การควบคุม เมื่อเขานำเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีฉบับใหม่ ต่อที่ประชุมรัฐสภา ที่ถูกมองว่า รัฐบาลยูเคมีการกู้ยืมรายปีมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ข้อมูลเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า ตัวเลขกู้ยืมของรัฐบาลยูเค ตั้งแต่เริ่มต้นปีงบประมาณในเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว สูงเป็นสถิติถึง 271,000 ล้านปอนด์อังกฤษ (11,121,800 ล้านบาท).