เตือน! “เหนือ-อีสาน” รับมือพายุฝน ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่

2021-02-07 08:30:39

เตือน! “เหนือ-อีสาน” รับมือพายุฝน ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่

Advertisement

กรมอุตุฯ เผย คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกได้เคลื่อนผ่านประเทศเมียนมาเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ในขณะที่มวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

วันที่ 7 ก.พ.64 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกได้เคลื่อนผ่านประเทศเมียนมาเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคเหนือระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรด้วย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8 - 9 ก.พ.64 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรง โดยจะมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส