สธ. เตือนบ้านที่มีผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงระวังติดโควิดจากลูกหลาน-ลูกจ้าง

2021-02-06 21:35:10

สธ. เตือนบ้านที่มีผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงระวังติดโควิดจากลูกหลาน-ลูกจ้าง

Advertisement

สธ. เตือนบ้านที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ระวังลูกหลาน ลูกจ้างเดินทางเข้า-ออก เสี่ยงติดโควิด 19

เอ๊ะยังไงคู่นี้? "แมท ภีรนีย์" อันฟอลโลว์ไอจี "สงกรานต์"

"ทักษิณ"ฟิตจัดโชว์ "พลังหมัด-พลังเตะ"

พ่อค้าเครียดผูกคอตายบนจุดชมวิวเขาหินเหล็กไฟ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน  ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 490 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 479 ราย ที่ จ.สมุทรสาคร 450 ราย คิดเป็นร้อยละ 93.9 กรุงเทพมหานคร 23 ราย คิดเป็นร้อยละ 4.8 และจังหวัดอื่นๆ จำนวน 6 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.3 และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 11 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมในการระบาดระลอกใหม่ (วันที่ 15 ธ.ค. 2563 –6 ก.พ.2564) จำนวน 18,897 ราย หายป่วยสะสม 12,334 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม 6,544 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 19 ราย

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานมีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ที่ไม่ได้ออกไปนอกบ้านติดเชื้อโควิด 19 โดยกรณีแรกเป็นชายอายุ 95 ปี ป่วยติดเตียง พบติดโรคจากลูกจ้างแรงงานต่างชาติ 3 คน ที่จ้างมาดูแลเดินทางไป-กลับทุกวัน กรณีที่ 2 ที่ จ.ตาก เป็นผู้สูงอายุชายอายุ 75 ปี สัญชาติเมียนมา ติดเชื้อจากสมาชิกครอบครัว และญาติเข้า- ออกในบ้าน ขณะนี้พบการติดเชื้อ ขยายวงไปแล้ว 11 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม ขอเน้นย้ำให้คนในครอบครัวช่วยกันดูแลเฝ้าระวังในกลุ่มลูกจ้างแรงงาน คนดูแล และลูกหลานที่เข้า–ออกบ้านเป็นประจำ ต้องเข้มมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่มีการพูดคุยสัมผัสใกล้ชิดหรือปฏิบัติงานในบ้าน และสื่อสารกับลูกจ้างไม่ให้ไปในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งงดพบปะกับกลุ่มเพื่อนแรงงานต่างด้าว เพื่อลดการนำเชื้อมาติดให้กับคนในบ้าน ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ตามธรรมเนียมจะมีการรวมญาติ การใกล้ชิดกันอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ ขอให้รักษาระยะห่างกับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เมื่อกลับบ้านให้รีบอาบน้ำชำระร่างกาย การร่วมรับประทานอาหาร ควรแยกสำรับหรือใช้ช้อนกลางส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยเมื่อพูดคุยกัน จะช่วยป้องกันผู้สูงอายุในบ้าน สำหรับยุค New Normal รวมญาติออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ หรือการแจกอั่งเปาออนไลน์ เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงการสัมผัสและการแพร่กระจายเชื้อได้

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.พ. 2564 มีผู้ที่ได้รับการฉีดแล้วกว่า 119 ล้านโดส ใน 67 ประเทศ พบอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีนเพียงเล็กน้อยซึ่งมีโอกาสเกิดได้กับวัคซีนทุกชนิด และยังไม่พบข้อกังวลที่จะทำให้หยุดฉีดวัคซีนโควิด 19 ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการเลือกวัคซีนของประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาถึงเทคโนโลยี และความปลอดภัยของวัคซีนเป็นหลัก