เสนออาเซียนประชุมปัญหาพม่า

2021-02-06 08:30:08

เสนออาเซียนประชุมปัญหาพม่า

Advertisement

ผู้นำอินโดนีเซียและผู้นำมาเลเซีย แสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับการรัฐประหารในเมียนมา และเตรียมยื่นข้อเสนอให้จัดการประชุมวาระพิเศษ รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมืองในภูมิภาค

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วม ถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ภายหลังการพบปะหารือ กับนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ของมาเลเซีย ที่ไปเยือน ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันศุกร์ ว่า ทั้ง 2 ประเทศจะร่วมกันยื่นข้อเสนอไปยังบรูไน ซึ่งเป็นชาติประธานหมุนเวียนในปีนี้ ของกลุ่มอาเซียน หรือ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายมูห์ยิดดิน กล่าวว่า การยึดอำนาจในเมียนมาถือเป็นการก้าวถอยหลัง ของกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศ เขาและวิโดโดกลัวว่า ความวุ่นวายทางการเมืองในเมียนมา จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพ ในภูมิภาค




กลุ่มอาเซียนสมาชิก 10 ปะเทศ มีนโยบายหลัก 1 ข้อคือ จะไม่ยุ่งเกี่ยวแทรกแซง กิจการภายในของกันและกัน

ความเคลื่อนไหวมีขึ้นหลังจาก กองทัพเมียนมาภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ จากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี และพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยอ้างมีการโกงการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเอ็นแอลดีชนะ และได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และคณะรัฐประหารประกาศจะยึดครองอำนาจ 1 ปี ก่อนจะจัดให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่.