ยูเอ็นกดดันกองทัพเมียนมาปล่อยตัวออง ซาน ซู จี

2021-02-05 11:45:00

ยูเอ็นกดดันกองทัพเมียนมาปล่อยตัวออง ซาน ซู จี

Advertisement


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมาและคนอื่น ๆ ที่ถูกกองทัพควบคุมตัว และย้ำถึงความจำเป็นในการยึดมั่นประชาธิปไตย แต่ก็ไม่ได้ประณามการก่อรัฐประหารยึดอำนาจในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพควรจะก้าวลงจากอำนาจ และที่ปรึกษาความมั่นคงของเขากล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาคำสั่งฝ่ายบริหาร ซึ่งอาจรวมถึงมาตรการคว่ำบาตร



ทั้งนี้ การถ่ายโอนอำนาจไปสู่ประชาธิปไตยที่ยาวนานและยากลำบากของเมียนมา สะดุดหยุดชะงักในวันจันทร์ เมื่อพลเอกมินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยึดอำนาจ อ้างมีการโกงเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ของนางซู จี ชนะอย่างถล่มทลาย คณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง กล่าวว่า การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม

คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นที่มีสมาชิก 15 ชาติ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง เห็นชอบร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์ในวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาย้ำถึงความจำเป็นในการยึดมั่นสถาบันประชาธิปไตยและกระบวนการประชาธิปไตย, ยับยั้งชั่งใจในการใช้ความรุนแรง และเคารพสิทธิมนุษยชน, เสรีภาพขั้นพื้นฐานและหลักนิติธรรมอย่างเต็มที่ แต่ภาษาที่ใช้ในแถลงการณ์ฉบับนี้ นุ่มนวลกว่าร่างเดิมของอังกฤษ และยังไม่ได้อ้างถึงรัฐประหาร ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากจีนและรัสเซียด้วย ที่โดยปกติก็มักออกโรงปกป้องเมียนมาให้รอดพ้นมาตรการลงโทษจากยูเอ็นเอสซีอยู่แล้ว จีนยังมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลในเมียนมาและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพ



นางซู จี วัย 75 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ไม่ได้ถูกพบเห็นอีกตั้งแต่ถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาเธอว่า นำเข้าและใช้วิทยุสื่อสารว็อกกี้-ทอล์กกี้ 6 เครื่องที่เจ้าหน้าที่พบที่บ้านพักของเธอว่า ผิดกฎหมาย

ขณะที่ นายไบเดน กล่าวว่า สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อแก้ปัญหาการยึดอำนาจของบรรดานายพลในกองทัพ “ไม่มีอะไรต้องสงสัยในประชาธิปไตย กองทัพไม่ควรจะลบล้างเจตจำนงของประชาชน หรือความพยายามลบล้างผลการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือ” ผู้นำสหรัฐกล่าว

วุฒิสมาชิกสหรัฐ 2 คน คนหนึ่งจากพรรคเดโมแครตและอีกคนจากรีพับลิกัน กล่าวว่า พวกเขาจะออกมติแก้ปัญหาในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเรียกร้องให้กองทัพเมียนมา ถอนตัวล้มเลิกรัฐประหาร มิเช่นนั้นจะเผชิญกับผลลัพธ์ที่เลวร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการคว่ำบาตร