"จักษุแทพย์" ตอกย้ำ ! ไม่มีอาหารเสริมชนิดใดช่วยดวงตาเป็น 2 ชั้นได้ !!

2021-02-05 11:20:52

"จักษุแทพย์" ตอกย้ำ ! ไม่มีอาหารเสริมชนิดใดช่วยดวงตาเป็น 2 ชั้นได้ !!

Advertisement

ด้วยความห่วงใยจากเพจสุขภาพตา โดยแพทย์จักษุ ประกาศย้ำชัดๆ ไม่มีอาหารเสริมชนิดใดช่วยทำตาให้เป็น 2 ชั้นได้ !!



จากกรณีพิธีกรสาวคนเก่งแห่งวงการบันเทิง "กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ" ทำคลิปวิดีโอบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยหนังตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป พร้อมย้ำว่า ไม่เคยทำจมูกอะไรใดๆ กินแต่ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพียงเท่านั้น” โดยคลิปดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากนั้น สุดท้ายสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โอ้อวดสรรพคุณว่าช่วยกระชับผิวหน้า ลดไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเพิ่มชั้นตา อีกทั้งมีการเปรียบเทียบว่าสามารถทดแทนการศัลยกรรมได้ ซึ่ง อย. ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารตัวใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกายได้ตามที่กล่าวอ้าง






การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ โฆษณาเกินจริง หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ก่อนหน้านี้ อย. ได้ดำเนินคดีโฆษณากับ บริษัท (ขอสงวนนาม) จำกัด และ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้จัดการบริษัทดังกล่าว ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม มาแล้ว 7 คดี




ล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ สุขภาพตา โดย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย All About Eye by RCOPT
 ได้ออกมาย้ำชัดๆ อีกครั้งเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของผู้บริโภค เพื่อจะได้เลือกซื้อเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของร่างกาย โดยทางเพจได้โพสต์ใบประกาศราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ที่ 1 / 2564 เนื้อหาดังนี้





โดยก่อนหน้านั้น ทางเพจก็ได้โพสต์ข้อกฎหมายควรรู้ของผู้ประกอบการอาหารและยา ซึ่งย้ำเตือนว่าการอ้างว่าไม่รู้นั้นใครๆ ก็สามารถเอ่ยอ้างได้ แต่หากก้าวขาเข้ามาทำธุรกิจแบบนี้แล้วนั้น เป็นไม่ไปได้ที่จะชี้แจงง่ายๆ ว่า "ไม่ทราบข้อกฎหมาย" ทั้งนี้ ทางเพจก็ได้โพสต์รายละเอียดสำคัญเพื่ออนาคตหากผู้ประกอบการคนใดคิดค้นอยากทำผลิตภัณฑ์บางอย่างขึ้นมาจะได้รับรู้รับทราบข้อกำหนดสำคัญอันนี้ เนื้อความว่า