สหรัฐเลิกหนุนสงครามในเยเมน

2021-02-05 08:40:39

สหรัฐเลิกหนุนสงครามในเยเมน

Advertisement

รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะยกเลิกให้การสนับสนุน ปฏิบัติการรุกรานของกลุ่มพันธมิตรอาหรับ ในสงครามกลางเมืองเยเมน ซึ่งการสู้รบยืดเยื้อมานานกว่า 6 ปี 4 เดือน สร้างความหายนะแก่ประเทศยากจนทางตอนใต้สุดของคาบสมุทรอาหรับ และมีผู้เสียชีวิตกว่า 110,000 คน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศสำคัญ เป็นครั้งแรกตั้งแต่รับตำแหน่ง เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า สงครามในเยเมนจะต้องยุติลง

สงครามกลางเมืองเยเมน ปะทุขึ้นเมื่อเดือน ก.ย. 2557 ระหว่างรัฐบาลเยเมนภายใต้การนำของประธานาธิบดีอับเดอรับบูห์ มานซูร์ ฮาดี กับกลุ่มกบฏฮูตี ของชาวนิกายชีอะห์ ที่มีอิหร่านหนุนหลัง ซึ่งบุกยึดพื้นที่เกือบทั้งหมดของภาคตะวันตกเยเมน รวมถึงเมืองหลวงกรุงซานา




เดือน มี.ค. 2558 กลุ่มพันธมิตรอาหรับนิกายสุหนี่ 9 ประเทศ นำโดยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศส เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายกบฏฮูตีในเยเมน ทำให้การสู้รบเพิ่มความรุนแรง และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ผลจากการประกาศ ของผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐจะยุติการสนับสนุน ปฏิบัติการโจมตีในเยเมนของกลุ่มพันธมิตรอาหรับ ซึ่งจะรวมถึงยกเลิกการขายอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง ให้กับซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มอัล-กออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ หรือ เอคิวเอพี ในเยมน ของสหรัฐ จะยังคงดำนเนินต่อไป.