พม่าสั่งบล็อกเฟซบุ๊กทั่วประเทศ

2021-02-05 08:25:17

พม่าสั่งบล็อกเฟซบุ๊กทั่วประเทศ

Advertisement

กระทรวงการสื่อสารเมียนมาประกาศ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ว่า บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคม “เฟซบุ๊ก” ในประเทศ จะไม่สามารถใช้งานได้ จนถึงวันที่ 7 ก.พ. ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง เนื่องจากการตรวจสอบของรัฐบาล พบว่า มีบุคคลบางกลุ่มกำลังบ่อนทำลายความมั่นคงภายในประเทศ ด้วยการเผยแพร่ข่าวเท็จ และข้อมูลบิดเบือน

รายงานขององค์กรอิสระด้านการใช้อินเทอร์เน็ต ระบุว่า คำสั่งของคณะรัฐประหารเมียนมา ไม่ได้ปิดกั้้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึง อินสตาแกรม เมสเซนเจอร์ เซอร์วิส และวอตต์สแอปป์ ซึ่งเป็นบริการในเครือด้วย

ทางด้าน บริษัทเทเลนอร์ของนอร์เวย์ หนึ่งในผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมของต่างชาติ เพียงไม่กี่บริษัทในเมียนมา ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความวิตก โดยระบุว่ามาตรการของทางการเมียนมา อาจจะเข้าข่ายละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ




บริษัทเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์จากสำนักงานใหญ่ ในเมืองเมนโล ปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ว่า ทราบเรื่องการปิดกั้นการเข้าถึงบริการในเมียนมาแล้ว และกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาฟื้นคืนการเชื่อมต่อ กับแพลตฟอร์มของบริษัทโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็น.