อังกฤษดวดเหล้าตายอื้อช่วงล็อกดาวน์

2021-02-04 07:30:24

อังกฤษดวดเหล้าตายอื้อช่วงล็อกดาวน์

Advertisement

จำนวนประชาชนที่เสียชีวิต ในอังกฤษและแคว้นเวลส์ จากการดื่มสุรามากเกินไป พุ่งสูงเป็นสถิติ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงของการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ข้อมูลชั่วคราว จากสำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักร หรือ โอเอ็นเอส (The Office for National Statistics : ONS) แสดงให้เห็นว่า ระหว่างเดือน ม.ค. จนถึงเดือน ก.ย. 2563 มีผู้เสียชีวิตในอังกฤษและแคว้นเวลส์ 5,460 คน จากสาเหตุดื่มสุรามากจนเกินไป สูงขึ้น 16 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นอัตรา การเสียชีวิตจากการดื่มสุรา 12.8 ต่อประชากรทุก 100,000 คน ซึ่งนับว่าสูงสุดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นปีแรกที่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้




นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วสหราชอาณาจักร เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งประชาชนถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นจะมีธุระจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อพยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 มาตรการถูกผ่อนคลายในเดือน ก.ย. แต่ข้อจำกัดทางสังคมอีกจำนวนมาก รวมถึงการห้ามรวมกลุ่มในที่สาธารณะ ยังมีผลบังคับใช้

โอเอ็นเอส กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิต จากการดื่มสุรามากเกินไป สูงขึ้น 17.7 % ระหว่างเดือน เม.ย. ถึงเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 และสูงขึ้น 22.6 % ระหว่างเดือน ก.ค. ถึงเดือน ก.ย.