ไฟป่ามหึมาคุกคามเมืองเพิร์ธ

2021-02-03 11:05:22

ไฟป่ามหึมาคุกคามเมืองเพิร์ธ

Advertisement

ไฟป่ารุนแรงนอกเหนือการควบคุม กำลังไหม้ลามเข้าหาเมืองเพิร์ธ เมืองใหญ่อันดับ 4 ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย บ้านเรือนประชาชนแถบชานเมือง ถูกไฟป่าเผาจนวอดอย่างน้อย 59 หลังแล้ว ขณะที่ทางการพยายามอพยพประชาชนออกพ้นพื้นที่เสี่ยง

นายดาร์เรน เคลมน์ ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยฉุกเฉินรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เผยเมื่อวันอังคารว่า ไฟป่าเริ่มลุกไหม้เมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) แถบชานเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเพิร์ธ ก่อนจะไหม้ลามตลอดคืนจนถึงวันอังคาร ในพื้นที่ป่าของเมืองมุนดาริ่ง เมืองชิตเตอริ่ง เมืองนอร์แธม และเมืองสวอน โดยในช่วงเย็นของวันอังคาร ไฟลุกลามเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 17,000 เอเคอร์ หรือ 43,010 ไร่ เส้นรอบวง 80 กิโลเมตร จากการวัดทางอากาศ

นายเคลมน์ เผยอีกว่า ได้รับรายงานบ้านเรือนประชาชน ถูกไฟป่าเผาไหม้จนวอด อย่างน้อย 59 หลัง และคาดว่าจำนวนอาจจะเพิ่มอีก ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงสำรวจพื้นที่




ทางด้านนายมาร์ค แม็คโกแวน นายกรัฐมนตรีรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย กล่าวว่า ไฟป่าเผาผลาญบ้านเรือนและไร่สวนของประชาชนราว 80 % ในเขตอุทยานทิลเดน แถบชานเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเพิร์ธ ปฏิบัติการดับไฟป่า ได้รับความช่วยเหลือ ส่งเครื่องบินดับเพลิงทางอากาศ จากสำนักงานดับเพลิงของรัฐทางชายฝั่งตะวันออก

นายแม็คโกแวน กล่าวอีกว่า ไฟป่าครั้งนี้อยู่ในขั้นอันตรายสุดขีด (extremely dangerous fire) และสถานการณ์ร้ายแรง ท่ามกลางสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนสุดขั้ว.