วัคซีน "สปุตนิก วี" ได้ผล 91.6%

2021-02-03 08:30:50

วัคซีน "สปุตนิก วี" ได้ผล 91.6%

Advertisement

วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 “สปุตนิก วี” ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพ 91.6 % ในการทดสอบขั้นตอนสุดท้าย กับประชาชนในวงกว้าง ขณะที่ทางการรัสเซียเผย สามารถกระจายสปุตนิก วี ให้ประชาชนทั่วโลก ได้ถึง 700 ล้านคน ในปีนี้

ผลการทดสอบวัคซีน สปุตนิก วี ของรัสเซีย ขั้นตอนที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย ตามกฎเกณฑ์และมาตรฐานสากล ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารการแพทย์ แลนเซต (Lancet) เมื่อวันอังคาร

คณะนักวิทยาศาสตร์รัสเซีย ของสถาบันกามาเลยา (Gamaleya Institute) ในกรุงมอสโก ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาและทดสอบวัคซีนขนานนี้ กล่าวว่า ผลการทดสอบที่ออกมาดังกล่าว หมายความว่า โลกมีอาวุธทรงประสิทธิภาพอีกชิ้นหนึ่ง ในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสมรณะ และถือเป็นการยืนยันการตัดสินใจที่ถูกต้อง ของรัฐบาลรัสเซีย ที่สั่งให้นำวัคซีนขนานนี้ออกใช้งาน ก่อนเสร็จสิ้นขั้นตอนทดสอบระยะสุดท้าย




เจ้าหน้าที่สถาบันกามาเลยา เผยว่า การทดสอบวัคซีนสปุตนิก วี ระยะที่ 3 ครอบคลุมประชาชนอาสาสมัคร 19,866 คน โดย 25 % ในจำนวนนี้ได้รับยาหลอก ผลปรากฏว่าวัคซีนซึ่งต้องฉีด 2 โดส ในระยะเวลาห่างกัน 21 วัน แสดงประสิทธิภาพต่อต้านไวรัสโควิด-19 อย่างได้ผลถึง 91.6 %

ทางด้านนายไคริล ดมิตรีเยฟ ประธานกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ อาร์ดีไอเอฟ (RDIF) ของรัสเซีย ผู้บริหารจัดการวัคซีนสปุตนิก วี เผยเมื่อวันอังคารว่า จากการประเมินข้อจำกัดทางด้านการผลิต คาดว่ารัสเซียสามารถส่งสปุตนิก วี ให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อฉีดให้ประชาชนได้ประมาณ 700 ล้านคนในปีนี้.