ปิดสนามบินย่างกุ้งถึงสิ้นเดือน พ.ค.

2021-02-03 08:10:34

ปิดสนามบินย่างกุ้งถึงสิ้นเดือน พ.ค.

Advertisement

คณะรัฐประหารเมียนมา สั่งปิดท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง ประตูหลักทางเข้าออกประเทศทางอากาศ เป็นเวลา 4 เดือน จนถึงสิ้นเดือน พ.ค. ขณะที่สายการบินแห่งชาติเมียนมา เตรียมขนย้ายชาวต่างชาติที่ตกค้าง ออกนอกประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดี (4 ก.พ.)

นายโพน มยินต์ ผู้จัดการบริษัทท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เผยต่อสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ เมื่อวันอังคาร ว่า สนามบินย่างกุ้งจะปิดให้บริการ จนถึงเดือน พ.ค. โดยไม่ระบุช่วงเวลาชัดเจน

แต่หนังสือพิมพ์ เมียนมา ไทม์ส รายงานว่า ใบอนุญาตบินขึ้นลงสนามบินย่างกุ้ง ของทุกเที่ยวบินโดยสาร รวมทั้งเที่ยวบินบรรเทาทุกข์ ถูกเพิกถอน จนถึงเวลา 23.59 น. วันที่ 31 พ.ค.




ขณะเดียวกัน ประกาศทางเฟซบุ๊กของ สายการบินเมียนมา เนชั่นแนล แอร์ไลนส์ หรือ เอ็มเอ็นเอ (Myanmar National Airlines : MNA) สายการบินแห่งชาติ เมื่อวันอังคาร ระบุว่า เอ็มเอ็นเอจะเริ่มขนย้ายชาวต่างชาติ ที่ตกค้างในประเทศ หลังการประกาศปิดสนามบินย่างกุ้ง ออกนอกเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. การขนย้ายยังรวมถึงเที่ยวบินระหว่างเมือง ภายในเมียนมาด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากกองทัพเมียนมาประกาศรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 โดยให้เหตุผลว่า มีการทุจริตในวงกว้าง ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี นำโดยนางออง ซาน ซูจี ชนะเสียงข้างมาก ได้จัดตั้งรัฐบาลเป็นครั้งที่ 2