"ตั๊ก บงกช" ตั้งเป้าเรียนการเกษตรเพื่อส่งทอดความรู้สู่เด็กรุ่นใหม่

2021-02-02 10:55:29

"ตั๊ก บงกช" ตั้งเป้าเรียนการเกษตรเพื่อส่งทอดความรู้สู่เด็กรุ่นใหม่

Advertisement

ไปลุยเรื่องการเกษตรเเบบเต็มตัวเลยทีเดียวสำหรับ"ตั๊ก บงกช คงมาลัย" ที่ช่วงนี้เข้าคลาสเรียนลงลึกเกี่ยวกับการเกษตรอย่างจริงจัง ล่าสุดเจอเจ้าตัวในงาน"ฟิตติ้งละครเรื่องเมียหลวง" เลยสอบถามถึงเรื่องนี้พร้อมถามถึงการรับงานละครเรื่องล่าสุดได้ความว่า


ถามถึงการรับละครเรื่องนี้?

จริงๆตั๊กจะร่วมงานกับพี่ฉอดตั้งนานแล้วนะคะ แต่ว่าติดภารกิจส่วนตัวนิดหน่อย พอมาเรื่องนี้ก็ได้อ่านบทจริงๆอยากร่วมงานกับพี่ฉอดมานานแล้วค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจรับเรื่องนี้?

คือตั๊กชอบความสมัยใหม่ของบทและก็ชอบความเป็นมนุษย์ของตัวละครเรื่องนี้ มนุษย์ของตัวละครค่อนข้างจะมีความจริงที่มีความลึกลับ มีความหวัง คือทุกตัวละครมีชีวิตจริงด้วยค่ะ ตั๊กชอบ

เราได้เอาความเป็นเมียหลวงในชีวิตจริงมาผสมผสานด้วยมั้ย?

ไม่สิ (ยิ้ม) เพราะว่าจริงๆการครอบครูก็เป็นแบบหนึ่งของนักแสดงนะคะ ที่ไม่ให้เอาการแสดงไปเล่นในชีวิตจริง ไม่งั้นเราก็จะไม่เจริญเนอะ

ต้องเคาสนิมเยอะมั้ยเรื่องการแสดง?
ก็นิดนึงค่ะเพราะตั๊กไม่ได้เล่นนานแล้ว ก็ตื่นเต้น(ยิ้ม) 

ทำไมเราถึงตัดสินใจรับละครอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้เราบอกว่าจะรับแค่เรื่องลายกินรี?

พอดีมีเวลาและได้คุยกับทางครอบครัวค่ะ และทางคุณบุญชัยตกลงด้วยค่ะ ทางพี่ฉอดได้คุยกับทางคุณบุญชัยแล้ว คุณบุญชัยก็ได้ฟังเรื่องที่พี่ฉอดเล่าเรื่องให้คุณบุญชัยได้ฟัง คุณบุญชัยก็สนับสนุนค่ะและบอกว่าอยากให้เล่น(ยิ้ม)

ได้คุยกับลูกหรือยังว่าแม่จะเล่นละคร?

เดี๋ยวอาจจะต้องมีคุยค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุย

เรื่องนี้เราเคาะสนิมยังไง เพราะบทก็ค่อนข้างซับซ้อน?

ก็มีอ่านบท แต่จริงๆต้องพึ่งผู้กำกับและทีมงาน(หัวเราะ) ตั๊กเชื่อในทีมนะคะ คือเรื่องนี้ทีมเวิร์คนะคะ และผู้กำกับตั๊กได้เห็นผลงานของพี่เค้า แต่ได้เห็นผลงานของพี่ฉอดมาหลายเรื่องค่ะ ก็รู้สึกได้ว่าเราต้องได้รับการเทรนด์ในแต่ละฉากได้ดีค่ะ

หลายคนคาดหวังว่าแม่กลับมาแล้ว?

แม่เลยหรอ(หัวเราะ) ก็จริงๆคือพอเรากลับมาเล่นละครก็มีแรงบันดาลใจให้เรากลับมาดูแลตัวเองอีกรอบด้วย


ก่อนหน้านี้ที่เราบอกจะไปทำการเกษตร ตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว?

ก็ยังทำการเกษตรอยู่ค่ะ ละครก็จะเป็นวันจันทร์ อังคาร พุธ วันพฤหัสก็จะไปเรียนเกษตร

หลังจากนี้แฟนๆจะได้เห็นหน้าเราในส่วนของงานละครมากขึ้นมั้ย?

ก็มีเรื่องนี้ค่ะ แต่ยังไม่ได้รับเรื่องอื่นค่ะ

ถ้ามีค่ายละครอื่นติดต่อมา?

ก็ต้องคุยกับทางครอบครัว

มารับงานละครแบบนี้จะกระทบเวลาของครอบครัวมั้ย?

ก็คุยกับทางพี่ฉอดค่ะ ก็ไม่กระทบกัน เคลียร์กันเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้การเกษตรเป็นยังไงบ้าง?

จริงๆก็ได้เรียนการเกษตร พอดีตั๊กคิดว่าการเรียนวิชาชีพเลยอยากเรียนด้านการสร้างอาหาร การปลูกพืช ตั๊กคิดว่ายุคนี้การทำอะไรที่เป็นสายอาชีพเนี่ยน่าจะดีกว่า เช่น อาหาร การปลูกผัก เป็นอาชีพเล็กๆของตัวเอง

เรามีเป้าหมายมั้ยว่าทำไปเพื่อสิ่งนี้?

ก็อยากจะทำอะไรที่เกี่ยวกับแบรนด์ส่วนตัว แต่ก็อยากลงลึกไปในเรื่องของการสร้างอาหารมากกว่า แต่จะสร้างยังไงให้เรารู้ลึกรู้จริง ดินเป็นยังไง ปลูกอะไรได้บ้าง ถามว่ายากมั้ยก็ยากนะคะในการเจอแดด(ยิ้ม)  แต่รู้สึกว่าการเรียนเกษตรไม่ยากนะคะ ก็มีการคำนวณว่าดินตรงนี้ควรปลูกอะไร ใช้อะไรค่ะ การหมักอาหารส่วนหนึ่งที่เราใช้แล้ว การให้อาหารอะไรมะเขือเทศถึงจะไม่เหม็นคาว เราควรให้อะไรเปลือกกล้วยหอมถึงเป็นเปลือกไข่ หรือการปลูกดอกไม้เพื่อล่อแมลง ซึ่งตอนนี้แมลงก็เยอะ คือมีแมลงตัวนึงที่เป็นศรัตรูพืชคือเค้าบินวันละ 150 เมตรต่อวัน ซึ่งมากินข้าวบ้านเราแล้วก็บินต่อไป การใช้สารเคมีก็ไม่ได้ทำให้แมลงตายแต่เป็นการสร้างภูมิให้แมลง ก็ทำให้เรารู้แล้วว่าต้องทำอย่างไร หลบเลี่ยงอย่างไรค่ะ

มีวิธีจัดการแมลงตัวนี้อย่างไร?

เราต้องให้แมลงจัดการแมลงกันเอง อย่างแมงมุมก็จะกินแมลง หรือการเลี้ยงไส้เดือนเยอะๆก็จะทำให้ดินเป็นรู เค้าก็จะเหมือนซุยดินให้เรา ดินก็จะมีอ๊อกซิเจนมากขึ้น ก็จะมีธาตุอาหารและกำจัดแมลงในดินค่ะ


น้อข้าวหอมสนใจเรื่องนี้ด้วยมั้ย?

คืออยากเรียนให้จบก่อน ค่อยส่งลูกไปเรียนค่ะ(ยิ้ม) เราอาจจะต้องเรียนไป 3-4 ปี เลยค่ะ เราต้องเรียนปลูกผักใบก่อนนะคะ และก็ผักลูก ผักยอด การปักชำ การตอนกิ่ง การตัดแต่งพุ่มไม้ ตั๊กไปเรียนที่ศูนย์ชัยพัฒนาค่ะ

ตอนได้ลงมือทำมันยากกว่าทฤษฎีมั้ย?

ตั๊กว่าลงมือทำเองง่ายกว่านั่งเรียนในห้อง(หัวเราะ) แต่พอเราไปเรียนเราต้องนั่งสรุปส่งอาจารย์ค่ะ ตั๊กก็มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนมาก็อยากจะถ่ายทอดให้กับคนรุ่นใหม่ๆในอนาคตที่เค้าอยากจะรู้เรื่องการเกษตร ซึ่งตอนนี้ดินบ้านเราอาจจะต้องได้รับการดูแลมากๆเลยค่ะ 

น้องข้าวหอมเปิดเทอมวันแรกไปแล้วเป็นยังไงบ้าง?

ลูกก็อยากเจอเพื่อน อย่างโรงเรียนของลูกตั๊กเค้าก็มีมาตรการเรื่องระยะห่างอยู่แล้ว และมีการตรวจจากทางกระทรวงอยู่แล้วว่าควรเปิดมั้ยค่ะ ก็ไม่ต้องห่วงอะไร เราก็บอกเค้าว่าให้ล้างมือบ่อยๆ ให้ใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างจากเพื่อนๆ ให้ทานน้ำในกระติกน้ำตัวเอง มีช้อนของตัวเองและไม่นั่งกับพื้นค่ะ เด็กสมัยนี้เค้าค่อนข้างเข้าใจนะคะ

ตอนลูกเรียนทางออนไลน์เราปวดหัวมั้ย?

ไม่เลย เพราะเด็กชอบคอมพิวเตอร์มากกว่า คือลูกเรียนอยู่บ้านเราต้องเก่งคอมด้วยไง(หัวเราะ) เราก็ต้องหานี่อะไร นั่นอะไร อันนี้เด้งมา ต้องคอนเนคให้เห็นกันอย่างนี้ 

ก่อนหน้านี้เราก็ไม่อยากให้ลูกไปโรงเรียนเพราะหวั่นเรื่องโรคระบาด?

ก็ต้องทำตามระเบียบค่ะ เพราะว่าจะห่วงมากไป ไม่ให้เค้าไปเลยก็ไม่ได้ค่ะ ตั๊กไว้ใจโรงเรียนค่ะ ก็ห่วงนะคงเหมือนแม่ตั๊กห่วงตั๊กแต่ก่อนอ่ะ คือห่วงแต่ก็ต้องทำใจเพราะเค้าก็ต้องเรียนหนังสืออ่ะ