จีนทลายแก๊งผลิตวัคซีนโควิดปลอม

2021-02-02 10:00:31

จีนทลายแก๊งผลิตวัคซีนโควิดปลอม

Advertisement

ตำรวจจีนกวาดล้างแก๊งอาชญากรรม ลักลอบผลิตวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ปลอม ในมณฑลเจียงซู กรุงปักกิ่ง และมณฑลชานตง จับกุมผู้ต้องสงสัยได้กว่า 80 คน พร้อมของกลางวัคซีนกว่า 3,000 โดส การสอบสวนเบื้องต้นพบว่า การผลิตวัคซีนโควิดปลอม เริ่มมาตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน กำลังสอบสวนอาชญากรรม เกี่ยวกับการผลิตและขาย วัคซีนปลอม รวมทั้งการรักษาทางการแพทย์โดยผิดกฎหมาย และการฉ้อโกงโดยใช้วัคซียปลอม

ตำรวจพบว่า นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2563 กลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม สร้างรายได้มหาศาล จากการขายวัคซีนต้านโควิด-19 ปลอม ซึ่งส่วนผสมหลักคือน้ำเกลือธรรมดา




รัฐบาลจีนเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วไป ด้วยผลิตภัณฑ์ของ 2 บริษัทในจีนคือ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม โดยวัคซีนของทั้ง 2 บริษัท ยังส่งออกขายในต่างแดนด้วย รวมถึง ตุรกี

ตอนแรกทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์มเผยว่า วัคซีนของตนมีประสิทธิภาพมากกว่า 70 % แต่การทดสอบขั้นตอนสุดท้ายของซิโนแวคในบราซิล ปรากฏประสิทธิภาพเพียงแค่ 50.38 % ส่วนซิโนฟาร์มของรัฐบาลจีน ซึ่งวัคซีนได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลเป็นรายแรกของประเทศ การทดสอบวัคซีนแสดงประสิทธิภาพ 79.34 %.