กองทัพพม่าสัญญาอีก 1 ปีมีเลือกตั้ง

2021-02-02 05:50:14

กองทัพพม่าสัญญาอีก 1 ปีมีเลือกตั้ง

Advertisement

กองทัพเมียนมาประกาศให้คำมั่น จะจัดการเลือกตั้งทั่วไป และถ่ายโอนอำนาจ เมื่อครบกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี ที่บังคับใช้หลังการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ของนางออง ซาน ซูจี

ประกาศของกองทัพเมียนมา หรือ ตะมะดอว์ (Tatmadaw) เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ (1 ก.พ.) ยืนยันการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน ผ่านพรรคการเมือง ที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุด จากการเลือกตั้งทั่วไปที่เป็นกลาง บริสุทธิ์ยุติธรรม และเสรีอย่างแท้จริง โดยกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยดังกล่าว จะเกิดขึ้น เมื่อครบระยะเวลาบังคับใช้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน นาน 1 ปี

การยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 1 ก.พ. ทหารควบคุมตัวผู้นำระดับสูงของรัฐบาลพลเรือน นำโดยนางออง ซาน ซูจี ประธานาธิบดีวิน มยินต์ และแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี พรรครัฐบาล พร้อมกับแต่งตั้งให้รองประธานาธิบดี มยินต์ ส่วย ที่มาจากโควตาของกองทัพ ทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี แต่นายมยินต์ ส่วย ตกลงกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ มอบอำนาจสูงสุดในการบริหารปกครองประเทศ ให้กับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งจะทำหน้าที่ "ผู้นำสูงสุดแห่งรัฐ"




ความเคลื่อนไหวของตะมะดอว์ ถือได้ว่าเป็นการก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจภายใต้รัฐธรรมนูญ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้ตั้งแต่ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งกองทัพเป็นผู้ร่าง เขียนไว้ว่า การรัฐประหารในเมียนมา สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และ กฎหมายรับรอง .