อาเซียนเรียกร้องเมียนมาคืนสู่ปกติ

2021-02-02 05:45:47

อาเซียนเรียกร้องเมียนมาคืนสู่ปกติ

Advertisement

กลุ่มอาเซียนเรียกร้องเมียนมา ยึดแนวทางการเจรจา ปรองดอง และคืนสู่ปกติโดยเร็ว หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน นำโดยนางออง ซาน ซูจี ทางด้านนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวระณามการยึดอำนาจ และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด

แถลงการณ์ของสำนักเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งบรูไน ดารุซซาลาม เป็นชาติประธานหมุนเวียนในปีนี้ จากสำนักงานใหญ่ ในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ เรียกร้องต่อทุกฝ่ายในเมียนมา ให้ร่วมกันแสวงหาแนวทางสายกลาง เพื่อการเจรจา ประนีประนอม และทำให้สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

แถลงการณ์ฯ ขององค์กรร่วม 10 ประเทศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวย้ำว่า เสถียรภาพทางการเมือง ในทุกประเทศสมาชิกของอาเซียน มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการบรรลุสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน ที่สันติสุข มั่นคง และจเริญรุ่งเรือง




ทางด้านแถลงการณ์ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร อดีตประเทศเจ้าอาณานิคมของเมียนมา ประณามการก่อรัฐประหารในเมียนมา พร้อมกับ เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัว กลุ่มผู้ที่ถูกควบคุมตัวโดยผิดกฎหมาย รวมถึงนางออง ซาน ซูจี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพลเรือนทุกคน แถลงการณ์กล่าวย้ำว่า ทุกฝ่ายในเมียนมาต้องเคารพเสียงของประชาชน ซึ่งหมายถึงผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว

กองทัพเมียนมาประกาศการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางซูจี เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. โดยให้เหตุผลว่า มีการทุจริตเป็นวงกว้าง ในระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด โดยกองทัพประกาศว่า นับจากนี้ 1 ปี อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการของเมียนมา จะขึ้นตรงกับการบัญชาการของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และทุกภูมิภาคทั่วเมียนมา จะอยู่ภายใต้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน และเมื่อครบกำหนด 1 ปีแล้ว เมียนมาจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่.