ฮือฮา! แมสก์เช็งเม้ง เผาส่งบรรพบุรุษบนสวรรค์

2021-02-01 16:45:54

 ฮือฮา! แมสก์เช็งเม้ง เผาส่งบรรพบุรุษบนสวรรค์

Advertisement

บรรยากาศการซื้อกระดาษไหว้เจ้าที่จังหวัดขอนแก่น พบว่ามีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาเลือกซื้อแต่ไม่มาก ขณะที่แมสก์เช็งเม้ง หรือกระดาษไหว้เจ้าหน้ากากอนามัย ป้องกันโควิด-19 ได้รับความนิยมจนต้องมีการสั่งเพิ่ม

วันที่ 31 ม.ค.64 ที่ร้านฮั่วกี่ ตั้งอยู่เลขที่ 64/1 ถ.กลางเมือง เทศบาลนครขอนแก่น ได้เตรียมกระดาษไหว้เจ้าไว้เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น เสื้อเชิ้ต บ้านจัดสรร คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค รองเท้า มอเตอร์ไซค์ชอปเปอร์ แต่สิ่งที่สำคัญได้เตรียม “แมสก์เช็งเม้ง” ไว้จำนวน 50 ชิ้น เป็นเครื่องเซ่นไหว้ เพราะต่างเป็นห่วงค่าฝุ่นละออง PM2.5 และ กลัวว่าบรรพบุรุษจะติดเชื้อโควิด–19 เหมือนกับมนุษย์ทั่วโลกที่ติดอยู่กับเชื้อดังกล่าวในปัจจุบัน

นายสราวุธ ดิลกกัลยากุล อายุ 47 ปี เจ้าของร้านฮัวกี่ บอกว่า สินค้าเตรียมไว้รับตรุษจีนปีนี้ เพื่อให้ลูกหลานซื้อเผาส่งให้บรรพบุรุษ จะมาเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้โดยเฉพาะในกลุ่มประเภทเครื่องเซ่นไหว้ที่จะต้องเผาส่งไปให้กับรรพบุรุษ 4 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย ทองแท่ง, ใบเบิกทาง, ธนบัตร และกระดาษเงิน กระดาษทอง นอกจากสินค้า 4 ประเภทที่ขายดีทุกปี ปีนี้ยังคงพบว่าลูกหลาน มีการเลือกซื้อสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมของคนไทย ไม่ว่าจะเป็น รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือ รถเก๋ง บ้านจัดสรร เสื้อเชิ้ต รองเท้าคัดชู เพื่อเผาส่งไปให้กับบรรพบุรุษให้ได้ใช้พร้อมกันกลับคนในโลกมนุษย์




ขณะเดียวกันปีนี้เชื้อโควิด- 19 ระบาดในโลกมนุษย์ โดยเฉพาะประเทศไทย และประเทศจีน ดังนั้นจึงเตรียมแมสก์กระดาษเพื่อใช้ไว้เผาให้บรรพบุรุษด้วย โดยนำกระดาษไหว้เจ้ามาพับเป็น “หน้ากากอนามัย” เพื่อนำไปไหว้และเผาให้กับเทพเจ้าและบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะช่วงนี้ไวรัสโควิด 19 ก็กำลังระบาดทวีความรุนแรงมากขึ้นในประเทศไทย บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงเทพเจ้าที่เคารพนับถือที่อยู่บนสวรรค์ ก็น่าจะมีแมสก์ไว้ใช้ป้องกันเชื้อโรคบ้าง โดยรอบแรกได้สั่งมา 50 ชิ้น และได้ขายเหลือชิ้นเดียว โดยได้สั่งเพิ่มมาจำหน่ายอีก หลังจากมีความต้องการของลูกค้า ซี่งจำหน่ายเพียงชิ้นละ 5 บาท

ส่วนภาพรวมการจำหน่ายตรุษจีนทุกปีที่ผ่านมา ขายได้พอกำไรนิดหน่อย แต่ปีนี้ท่าทางลูกค้าจะเงียบมาก ทำให้บรรยากาศการเลือกซื้อสินค้าเพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เป็นไปไม่คึกคักเท่าที่ควรจะเป็น แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าคนไทยเชื้อสายจีนใน จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะในกลุ่มประเภทเครื่องเซ่นไหว้ที่จะต้องเผาส่งไปให้กับรรพบุรุษ 4 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย ทองแท่ง, ใบเบิกทาง, ธนบัตร และกระดาษเงิน กระดาษทอง นอกจากสินค้า 4 ประเภทที่เป็นหลักแล้ว จะมีการเลือกซื้อสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมของคนไทย ไม่ว่าจะเป็น รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือรองรับ ระบบบ 4 จี แมสก์ เพื่อเผาส่งไปให้กับบรรพบุรุษให้ได้ใช้พร้อมกันกลับคนในโลกมนุษย์