อัล-ชาบับโจมตีโรงแรมในกรุงโมกาดิชู

2021-02-01 07:55:09

อัล-ชาบับโจมตีโรงแรมในกรุงโมกาดิชู

Advertisement

กลุ่มก่อการร้าย อัล-ชาบับ ในโซมาเลีย บุกโจมตีโรงแรมที่พักระดับหรู ย่านใจกลางเมืองหลวงกรุงโมกาดิชู เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ และเกิดการยิงปะทะต่อเนื่อง ระหว่างกลุ่มคนร้ายที่บุกเข้ายึดโรงแรม และควบคุมประชาชนข้างในเป็นตัวประกัน กับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของรัฐบาล รายงานระบุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

ร้อยตำรวจเอก อาเหม็ด ฮัสซัน นายตำรวจท้องที่ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น สมาชิกกลุ่ม อัล-ชาบับ ใช้ระเบิดรถยนต์ หรือ คาร์บอมบ์ โจมตีป้อมยามประตู ทางเข้าออกด้านหน้าโรงแรมอาฟริค (Afrik Hotel) ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยหนาแน่น เสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วกรุงโมกาดิชู ก่อนที่คนร้ายส่วนที่เหลือจะบุกเข้าสู่ตัวอาคารโรงแรม

รตอ.ฮัสซัน กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายควบคุมประชาชนในโรงแรม ซึ่งมีทั้งลุกค้าและพนักงาน เป็นตัวประกัน โดยส่วนหนึ่งของลูกค้า รวมถึงนายทหารระดับผู้บัญชาการ และนายทหารระดับสูงของกองทัพหลายคน และนักการเมืองสมาชิกรัฐสภา หลายคนเช่นกัน




โรงแรมอาฟริคมีลูกค้าสมาชิกรัฐสภา นักการเมือง และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เข้าไปใช้บริการเป็นประจำ แต่ลูกค้าชาวต่างชาติน้อยมาก ด้านนอกโรงแรมมีด่านตรวจด้านความมั่นคงสำคัญ บนถนนทางเข้าสู่สนามบินและฐานทัพอากาศฮาร์เลน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตต่างชาติจำนวนมาก รวมทั้งสถานทูตสหรัฐ

หลังเกิดเหตุ กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มก่อการร้ายสากล อัล-กออิดะห์ ออกแถลงแสดงความรับผิดชอบ ผ่านสถานีวิทยุอันดาลุส หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของกลุ่ม



เจ้าหน้าที่โซมาเลีย เผยว่า การต่อสู้ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ตลอดคืนวันอาทิตย์ จนถึงเช้าวันจันทร์ เหตุการณ์ก็ยังไม่ยุติ.