เวียดนามคงตำแหน่ง 2 ผู้นำสูงสุด

2021-02-01 07:30:36

เวียดนามคงตำแหน่ง 2 ผู้นำสูงสุด

Advertisement

สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ลงมติเลือก นายเหวียน ฟู จอง ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ ซึ่งก็คือผู้นำสูงสุดของประเทศ ต่ออีกเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่นายเหวียน ซวน ฟุก ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยเช่นกัน

การประชุมสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์ ชุดที่ 13 ที่ศูนย์การประชุมในกรุงฮานอย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ประชุมมีมติให้ นายเหวียน ฟู จอง นักการเมืองอนุรักษ์นิยมฝักใฝ่จีน วัย 76 ปี ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ต่ออีกสมัย สร้างประวัติศาสตร์ดำรงตำแหน่งผู้นำสูวุดของประเทศเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน คือตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 นานที่สุดนับตั้งแต่ ประธานาธิบดีโฮ จิ มินห์

การดำรงตำแหน่งต่อของเหวียน ฟู จอง ถือเป็นการได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ เนื่องพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามมีกฎเกณฑ์อายุ สมาชิกระดับสูง ผู้ที่จะได้รับเลือกต่ออีกสมัย ต้องมีอายุอยู่ในช่วงไม่เกิน 60-65 ปี ขณะเดียวกัน สมาชิกหมายเลข 2 ของทั้งหมด 18 คนในคณะโปลิตบูโรชุดที่ 13 คือนายเหวียน ซวน ฟุก อายุ 66 ปี ได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุม ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่ออีกเป็นสมัยที่ 2




อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นายเหวียน ฟู จอง อาจจะลาออกจากตำแหน่ง ประมาณปลายปีนี้ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ และผู้ที่จะขึ้นมาแทนคือนายเหวียน ซวน ฟุก.