ส่อยึดอำนาจ กองทัพเมียนมา จับตัวนางซู จี

2021-02-01 07:10:03

ส่อยึดอำนาจ กองทัพเมียนมา จับตัวนางซู จี

Advertisement

กองทัพเมียนมาเข้าควบคุมตัวนางออง ซาน ซู จี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของพรรครัฐบาล ท่ามกลางกระแสความหวาดกลัวเรื่องการยึดอำนาจ

เหมียว นะยุนต์ โฆษกพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมียนมา แถลงในวันจันทร์ว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ จากพรรคเอ็นแอลดี ถูกกองทัพควบคุมตัวในการบุกจู่โจมช่วงเช้าตรูววันนี้ โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังอุณหภูมิความตึงเครียดร้อนระอุขึ้นระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพที่ทรงอิทธิพล ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะเกิดการยึดอำนาจรัฐประหาร หลังการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีชนะมีที่นั่งเพียงพอในรัฐสภา และจัดตั้งรัฐบาลในเดือนพฤศจิกายน ปีแล้ว แต่กองทัพระบุว่า มีการโกงการเลือกตั้ง

กองทัพเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการประชุมรัฐสภา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้




เหมียว นะยุนต์ กล่าวกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า นางซู จี, นายวิน มะยินต์ ประธานพรรคและผู้นำพรรคคนอื่น ๆ ถูก “ควบคุมตัว” ในช่วงเข้าตรู่ เขาบอกว่า ต้องการบอกทุกคนอย่าเพิ่งตอบโต้ในทันที และเขาต้องการให้ดำเนินการตามกฎหมาย และคาดการณ์ด้วยว่า ตัวเขาก็จะถูกควบคุมตัวด้วย

ส่วนโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายงานว่า มีทหารอยู่ตามท้องถนนหลายสายในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง และย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของประเทศ มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในกรุงเนปิดอว์ด้วย นอกจากนี้ ยังมีทหารเดินทางไปยังบ้านของรัฐมนตรีหลายคนในหลายพื้นที่ และนำตัวพวกเขาออกไป



ก่อนหน้านี้ ในวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมา ให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ มีความกังวลมากขึ้นว่า กองทัพกำลังเตรียมทำรัฐประหารยึดอำนาจ