คาตาโลเนียผละงานประท้วงร้องปล่อยตัวผู้นำ

2017-11-09 10:45:17

คาตาโลเนียผละงานประท้วงร้องปล่อยตัวผู้นำ

Advertisement

กลุ่มเรียกร้องเอกราชคาตาโลเนีย นัดผละงานชุมนุมประท้วงใหญ่ เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนปล่อยตัวผู้นำคาตาโลเนียที่ถูกจับกุม ส่งผลให้การจราจรติดขัดทั่วเมือง

ประชาชนหลายพันคน ชุมนุมกันบริเวณลานหน้ามหาวิหารในเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวานนี้ (พุธ) เรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำคาตาโลเนียและนักเคลื่อนไหว ที่ถูกควบคุมตัว ในการประท้วงครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผละงานประท้วงที่กลุ่มรณรงค์สนับสนุนเอกราชจัดขึ้นในคาตาโลเนีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขนส่งทั่วเมือง โดยกลุ่มผู้ประท้วงปิดถนน ทำให้การจราจรติดยาวเข้าไปถึงในตัวเมืองบาร์เซโลนา ส่วนขนส่งสาธารณะก็ให้บริการน้อยมาก และรถไฟส่วนใหญ่ก็ร่วมผละงานประท้วง ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพลเรือนและสหภาพแรงงาน ที่ผู้นำของพวกเขาถูกจำคุกไปเมื่อเดือนที่แล้วในข้อหาปลุกระดมล้มล้างการปกครอง


ขณะเดียวกัน นักศึกษาจำนวนหนึ่ง ก็บุกจู่โจมลงไปในรางรถไฟ ที่สถานีรถไฟซานต์ส ในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ เพื่อขัดขวางรถไฟความเร็วสูงอย่างน้อย 1 ขบวนไม่ให้วิ่ง ขณะที่มีร้านค้าขนาดเล็กปิดให้บริการ ส่วนร้านค้าและธุรกิจขนาดใหญ่ยังเปิดให้บริการตามปกติ


ขณะที่ บรรดาผู้นำแบ่งแยกดินแดนพยายามแสวงหาความได้เปรียบทางการเมือง แต่ก็ไม่สามารถตกลงที่จะรวมตัวกันในการลงสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ โดยพรรคพีดีอีซีเอที (PDeCAT) พรรคกลางขวาของนายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ อดีตประธานาธิบดีคาตาโลเนียที่ถูกปลด และพรรคฝ่ายซ้าย อีอาร์ซี ของอดีตรองประธานาธิบดี ออริออล จุงเกอรัส มีเวลาจนถึงเที่ยงคืนของวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อทำข้อตกลงร่วมมือกันสู้ศึกเลือกตั้ง แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ทันกำหนดเส้นตาย ซึ่งนั้นก็หมายความว่า พวกเขาจะต้องต่อสู้กันเองในการเลือกตั้งวันที่ 21 ธันวาคมนี้