เจ้าหน้าที่ป่าไม้ปักป้ายคำสั่งหยุดการก่อสร้างพญานาค ด้านลุงพลแถลงพร้อมสู้คดี (คลิป)

2021-01-28 18:00:10

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ปักป้ายคำสั่งหยุดการก่อสร้างพญานาค ด้านลุงพลแถลงพร้อมสู้คดี  (คลิป)

Advertisement

เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร นำคำสั่งพร้อมปักป้ายหน้าพญานาคบริเวณข้างบ้านลุงพลเพื่อให้หยุดการก่อสร้าง ต่อมาลุงพล กับป้าแต๋น พร้อมด้วยทนายความแถลงข่าวในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน

วันที่ 28 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการก่อสร้างรูปปั้นองค์พญานาคของนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล โดยเมื่อวันที่ 27ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าควบคุมตัวนายไชย์พล ไปสอบคำให้การ ที่ สภ.กกตูม อ.ดงหลวง โดยพนักงานเจ้าหน้าผู้จับกุม ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุม กระทำผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐานกระทำด้วยประการใดอันเป็นการทำลายป่าไม้ หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง หรือผู้อื่น และมาตรา 55 ฐานครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตรา 54 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลนั้นแผ้วถางป่า และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครอง เข้าทำประโยชน์ หรือ อยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหาร ได้เข้าตรวจยึดพร้อมปักป้ายประกาศห้ามก่อสร้าง โดยมีลุงพลมายืนดูอยู่ไม่ห่าง ทั้งนี้ข้อความในป้ายระบุว่า “ปักป้ายแปลงประกาศตรวจยึด ตามคดีอาญาที่ 19/2564 ยึดทรัพย์ที่ 12/2564 ตาม ปจว. ข้อ 1 เวลา 18.00 น. ลงวันที่ 27 ม.ค.2564 พื้นที่ตรวจยึดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 1127 พ.ศ. 2528 ที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร อาศัยอำนาจตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ. 2507 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้ผู้กระทำผิดพร้อมบริวารออกหรืองดเว้นการกระทำใดใดในพื้นที่ตรวจยึดโดยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ม.ห. (2) ดงหลวงวันที่ปิดประกาศ 28 มกราคม 2564 ”



รวบ! เจ้าของ รร.ติวเตอร์บางแสน อนาจาร นร.หญิง

สาวเล่านาทีชีวิต! จมคลอง ปลิงเกาะนาน 7 ชั่วโมง รอดตายหวุดหวิด

ชื่นชม! 2 ฮีโร่หนุ่ม ช่วยชีวิตหญิงขับรถตกน้ำ (คลิป)

ต่อมา นายสมเกียรติ โรจนะวรกมล ทนายความ พร้อมด้วยลุงพล และป้าแต๋น แถลงข่าวชี้แจง กรณีการสร้างพญานาครุกพื้นที่ป่าสงวน และทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ยืนยันไม่มีเจตนาบุกรุกป่าสงวน เพื่อสร้างพญานาค ไม่รู้ข้อกฎหมาย และพร้อมต่อสู้คดี คดีบุกรุกป่าสงวนสร้างพญานาค



นายสมเกียรติ บอกถึงประวัติตนเอง ว่าเป็นทนายความมืออาชีพ มาทำแค่คดีรุกพื้นที่ป่าสงวน และพ.ร.บ.ป่าไม้ และขอให้ สังคมอย่าตัดสิน ลุงพลว่าเป็นคนผิด คนจะตัดสินคือศาล กรณีพญานาค เปิดรับบริจาค ทำไปแล้ว มันแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องตรวจสอบกันไป ขอเวลารวบรวมหลักฐานก่อน

ด้านลุงพล บอกว่าตนเป็นชาวบ้าน ไม่รู้เรื่องกฎหมาย ขอให้ทนายความเป็นผู้ดำเนินการ แต่รู้ว่า พื้นที่นี้เป็นป่าสงวน ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่การก่อสร้างและปลูกสิ่งก่อสร้าง ก็จะไปสู้ในชั้นศาลต่อไป และการสร้างพญานาคนี้ ไม่ได้อยู่อาศัย แค่ให้กราบไหว้ตามศรัทธา หากมีการตั้งตู้บริจาคก็ว่ากันไป

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่มาปักป้าย ก็ดีใจที่เจ้าหน้าที่มาปักป้ายทำให้ถูกกฎหมาย ส่วนเงินที่ทำไปก่อนหน้านี้ ลุงพลบอกก็ไม่ได้เสียดาย เพราะเป็นเงินของ FC และเชื่อว่า FC จะเข้าใจ ส่วนทนายความ บอกว่า กรณีพญานาคสร้างมาแล้ว ทำมาแล้วก็ต้องยอมรับ แต่พร้อมจะสู้คดีตามขั้นตอนต่อไป