สหรัฐดำเนินคดีม็อบบุกรัฐสภา

2021-01-28 11:05:31

สหรัฐดำเนินคดีม็อบบุกรัฐสภา

Advertisement

มวลชนฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ก่อเหตุบุกอาคารสภาคองเกรสสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมถึงตำรวจประจำสภา 1 คน ถูกอัยการตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญา ตามกฎหมายรัฐบาลกลาง กว่า 150 คนแล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวน เพื่อดำเนินคดีลงโทษเพิ่มอีกหลายร้อยคน

นายไมเคิล เชอร์วิน รักษาการอัยการสูงสุดกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เผยเมื่อวันอังคาร ว่า สำนักงานอัยการกรุงวอชิงตันได้เปิดการสอบสวน ประชาชนกว่า 400 คน ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ก่อความรุนแรง ขณะบุกเข้าไปในอาคารสภาคองเกรส ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้ถูกตั้งข้อหา เพื่อสั่งฟ้องกว่า 150 คน และจำนวนกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายเชอร์วิน เผยอีกว่า ตอนแรกอัยการได้ตั้งข้อหาอาญาสถานเบา เช่น บุกรุกอาคารรัฐสภา และก่อเหตุวุ่นวายในสถานที่ของรัฐ แต่ตอนนี้ได้เพิ่มข้อหาร้ายแรง ต่อผู้ต้องสงสัยเกือบทั้งหมด ใน 150 คน รวมถึง ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ และขัดขวางกระบวนการนิติบัญญัติ จากการที่กลุ่มผู้ก่อเหตุหลายร้อยคน พยายามขัดขวางสมาชิกสภาคองเกรส ไม่ให้ลงมติรับรองชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ซึ่งข้อหาเหล่านี้กฎหมายกำหนดโทษจำคุก ตั้งแต่ 5 ถึง 20 ปี




นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังสอบสวนผู้ก่อเหตุจำนวนมาก ที่อาจจะเข้าข่ายกระทำผิด ฐานเป็นแกนนำปลุกระดมฝูงชนให้ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งกฎหมายกำหนดโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี และจนถึงขณะนี้มีผู้ถูกตั้งข้อหาปลุกระดม 3 คนแล้ว.